หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

พบคุณหมอบอกว่าทีค่าการอักเสบ มีภาวะรูมาตอย ให้ยาคลอโลควิน มารับประทานกับยาแก้อักเสบกลุ่มไม่ใช้สเตียรอย อยากทราบเป็นภาหะธารัสซีเมีย กินแล้วจะเป็นอันตรายไหม และรับประทาน ร่วมกับวิตามินบี ได้ไหม

ถามโดย ผึ้ง เผยแพร่ตั้งแต่ 12/07/2017-21:36:54 -- 2,727 views
 

คำตอบ

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (rheumatoid arthritis) เป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของเยื่อหุ้มข้อ ร่วมกับการอักเสบของอวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย ซึ่งในปัจจุบันมียาหลายชนิดที่สามารถนำมาใช้รักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โดยยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ในรูปแบบยารับประทาน เป็นยาที่ใช้เพื่อลดการอักเสบของข้อและลดอาการปวดข้อด้วย ส่วนยาคลอโรควิน (chloroquine) เป็นยาที่สามารถชะลอการรุดหน้าของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้ ยานี้สามารถสะสมในเนื้อเยื่อต่างๆ รวมถึงที่ตา ซึ่งอาจทำให้การมองเห็นผิดปกติอย่างถาวรได้ ผู้ที่ใช้ยาจึงควรตรวจตาเป็นระยะ หากพบความผิดปกติต้องรีบหยุดยาและไปพบแพทย์ นอกจากนี้สามารถเกิดอาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ ได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย ผื่นขึ้น ปวดกล้ามเนื้อ การได้ยินผิดปกติ ส่วนโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่ง ซึ่งผู้ที่เป็นพาหะของโรค จะไม่มีอาการแสดงที่ผิดปกติ จึงไม่จำเป็นต้องรับการรักษาโรคนี้ และสามารถใช้ยาคลอโรควิน, ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ และวิตามินบีได้ นอกจากนี้ไม่พบรายงานปฏิกิริยาระหว่างยาทั้ง 3 ชนิดจึงใช้ร่วมกันได้ Keywords: rheumatoid arthritis, chloroquine, vitamin B, โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย, โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์, คลอโรควิน

Reference:
1. สมาคมรูมาติสซั่มแห่งประเทศไทย. แนวเวชปฏิบัติเพื่อการวินิจฉัยและการดูแลรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์.http://www.thairheumatology.org/wp-content/uploads/2016/08/tra-guideline-ra-for-gp-2014.pdf
2. Singh JA, Saag KG, Bridges SL, AKL EA, Bannuru RR, Sullivan MC, et al. 2015 American College of Rheumatology guideline for the treatment of rheumatoid arthritis. Arthritis Rheumatol 2016; 68(1):1-26.
3. คณะทำงานจัดทำแนวทางการวินิจฉัยและการรักษาโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย. แนวทางการวินิจฉัยและการรักษาโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย (Clinical practice guidelines for diagnosis and management of thalassemia syndrome. กรุงเทพมหานคร: พี.เอ. ลีปวิ่งการพิมพ์; 2557.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้