หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีปัญหาเรื่องฉีดdiclofenacแล้วคนไข้ปวดก้นคับ. ถ้าผสมกับlidocaine แล้วฉีดได้ไหมคับ หรือมีวิธีไหนที่ทำให้เจ็จบริเวณฉีดน้อยลง

ถามโดย TT เผยแพร่ตั้งแต่ 11/06/2015-23:58:03 -- 2,624 views
 

คำตอบ

การเกิดอาการเจ็บปวดบริเวณที่ฉีดสำหรับยา diclofenac นั้น สามารถเกิดได้มากกว่า 1% ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อตำรับสูตรผสมที่มีตัวยา diclofenac sodium และ lidocaine hydrochloride จำหน่ายในท้องตลาด การผสมยา diclofenac sodium และ lidocaine เองนั้นไม่แนะนำเพราะการนำยาตำรับยาเดี่ยวแต่ละชนิดมาผสมกันเองอาจเกิดปัญหาได้ เนื่องจากตำรับเหล่านั้นอาจมีสารอื่นและยาอาจผสมเข้ากันไม่ได้ อย่างไรก็ตามสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดบริเวณที่ฉีดได้โดยการนวดคลึงบริเวณที่ฉีดหลังการฉีดยา diclofenac Keywords: lidocaine, diclofenac, ปวดบริเวณที่ฉีด

Reference:
1. NHS choice. Diclofenac injection. Available from: http://www.nhs.uk/conditions/arthritis/pages/MedicineSideEffects.aspx?condition=Pain&medicine=diclofenac%20sodium&preparation=Diclofenac%2075mg/3ml%20solution%20for%20injection%20ampoules
2. Diclofenac. IV compatability. Micromedex 2.0. Truven Health Analytics, Inc. Greenwood Village, CO. Available from: http://www.micromedexsolutions.com.
3. Kanika KH, Rani SP. Effect of massage on pain perception after administration of
intramuscular Injection among adult patients. Nurs and Midwife Res J 2011;7:130-8.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้