หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Lefamulin (systemic pleuromutilin ชนิดแรก) สำหรับรักษาโรคปอดอักเสบชนิด community-acquired pneumonia

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน กันยายน ปี 2562 -- อ่านแล้ว 4,005 ครั้ง
 
Pleuromutilins เป็นกลุ่มยาปฏิชีวนะที่ได้จากเห็ดรา (fungi) ยาในกลุ่มนี้มีโครงสร้างต่างจากยาปฏิชีวนะกลุ่มอื่น ๆ การดื้อยาของแบคทีเรียที่มีต่อยาอื่นคาดว่าจะส่งผลกระทบน้อยต่อยาในกลุ่มนี้ เริ่มนำยาในกลุ่มนี้มาใช้กับคนเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2007 ได้แก่ retapamulin โดยผลิตในรูปยาขี้ผึ้งความแรง 1% สำหรับใช้ภายนอกเพื่อรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง (ดูข้อมูลเพิ่มเติม เรื่อง “Pleuromutilins…ยาปฏิชีวนะกลุ่มล่าสุดกับบทบาทในการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียในคน” ได้ที่ https://pharmacy.mahidol.ac.th/dic/news_week_full.php?id=1528) เมื่อเร็ว ๆ นี้มียาชนิดใหม่คือ lefamulin ออกวางจำหน่ายแล้วในบางประเทศ โดยผลิตในรูปยาเม็ดขนาด 600 มิลลิกรัมสำหรับรับประทาน และยาน้ำใสสำหรับฉีดเข้าหลอดเลือดดำ ความแรง 150 มิลลิกรัมใน 0.9% sodium chloride ปริมาตร 15 มิลลิลิตร สำหรับใช้กับผู้ใหญ่ในข้อบ่งใช้เพื่อรักษาโรคปอดอักเสบชนิด community-acquired pneumonia ที่เกิดจากแบคทีเรียที่ไวต่อยา ได้แก่ Streptococcus pneumoniae, Staphylococcus aureus (ชนิดที่ไวต่อ methicillin), Haemophilus influenzae, Legionella pneumophila, Mycoplasma pneumoniae และ Chlamydophila pneumoniae (หรือ Chlamydia pneumoniae) ก่อนใช้ยานี้ควรผ่านการทดสอบความไวของเชื้อต่อยามาแล้ว เพื่อลดปัญหาเรื่องเชื้อดื้อยา ขนาดยาที่แนะนำในกรณียาเม็ดให้รับประทานครั้งละ 600 มิลลิกรัม ทุก 12 ชั่วโมง เป็นเวลา 5 วัน และในกรณียาฉีดให้นำไปเจือจางก่อนหยดเข้าหลอดเลือดดำในขนาด 150 มิลลิกรัม ทุก 12 ชั่วโมง ใช้เวลาหยดยาแต่ละครั้งนาน 60 นาที ให้ยาเป็นเวลา 5-7 วัน โดยสามารถเปลี่ยนเป็นชนิดรับประทานได้จนครบระยะเวลาตามที่แนะนำ

การที่ lefamulin ได้รับอนุมัติในข้อบ่งใช้ข้างต้นเนื่องจากมีการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 มาสนับสนุนจำนวน 2 การศึกษา ที่เป็น multicenter, multinational, double-blind, double-dummy, non-inferiority trials ในผู้ป่วย community-acquired pneumonia ในการศึกษาที่ 1 ให้ lefamulin ชนิดฉีด (ผู้ป่วย 276 คน) ในขนาด 150 มิลลิกรัม ทุก 12 ชั่วโมง ใช้เวลาหยดยาแต่ละครั้งนาน 60 นาที และภายหลังได้รับยาฉีดไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 วัน สามารถเปลี่ยนเป็นยาชนิดรับประทานได้ ขนาดยา 600 มิลลิกรัม ทุก 12 ชั่วโมง รวมให้ยานาน 5-10 วัน เปรียบเทียบกับการให้ moxifloxacin ชนิดฉีด (ผู้ป่วย 275 คน) ในขนาด 400 มิลลิกรัม ทุก 24 ชั่วโมง และภายหลังได้รับยาฉีดไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 วัน สามารถเปลี่ยนเป็นชนิดรับประทานได้ ขนาดยา 400 มิลลิกรัม ทุก 24 ชั่วโมง รวมให้ยานาน 7-10 วัน ผู้ป่วยรายที่สงสัยว่าติดเชื้อ Staphylococcus aureus ชนิดที่ดื้อต่อ methicillin หากอยู่ในกลุ่ม moxifloxacin จะได้รับ linezolid ร่วมด้วย แต่ถ้าอยู่ในกลุ่ม lefamulin จะได้รับยาหลอกแทนการให้ linezolid ส่วนการศึกษาที่ 2 ให้ lefamulin ชนิดรับประทาน (ผู้ป่วย 370 คน) ในขนาด 600 มิลลิกรัม ทุก 12 ชั่วโมง เป็นเวลา 5 วัน เปรียบเทียบกับการใช้ moxifloxacin ชนิดรับประทาน (ผู้ป่วย 368 คน) ในขนาด 400 มิลลิกรัม ทุก 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 7 วัน ผลที่ได้จากการศึกษาที่ 1 พบว่าประสิทธิภาพของ lefamulin ชนิดฉีดตามด้วยชนิดรับประทานมีพอ ๆ กับ moxifloxacin ชนิดฉีดตามด้วยชนิดรับประทาน (ที่ให้ร่วมหรือไม่ร่วมกับ linezolid) ส่วนผลที่ได้จากการศึกษาที่ 2 พบว่าประสิทธิภาพของ lefamulin ชนิดรับประทาน มีพอ ๆ กับ moxifloxacin ชนิดรับประทาน แต่ระยะเวลาที่ใช้ lefamulin (5 วัน) สั้นกว่า moxifloxacin (7 วัน) ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ กรณียาเม็ดอาจพบ ท้องเดิน คลื่นไส้ อาเจียน และเอนไซม์จากตับเพิ่มขึ้น ส่วนกรณียาฉีดอาจพบ ปฏิกิริยาตรงตำแหน่งที่ฉีด เอนไซม์จากตับเพิ่มขึ้น คลื่นไส้ ภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ นอนไม่หลับ และปวดศีรษะ

อ้างอิงจาก:

(1) Xenleta (lefamulin, injection; tablets). Highlights of prescribing information. Reference ID: 4479298, revised: 08/2012. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/211672s000,211673s000lbl.pdf; (2) File TM Jr, Goldberg L, Das A, Sweeney C, Saviski J, Gelone SP, et al. Efficacy and safety of IV-to-oral lefamulin, a pleuromutilin antibiotic, for treatment of community-acquired bacterial pneumonia: the phase 3 LEAP 1 trial. Clin Infect Dis 2019. doi: 10.1093/cid/ciz090; (3) Dillon C, Guarascio AJ, Covvey JR. Lefamulin: a promising new pleuromutilin antibiotic in the pipeline. Expert Rev Anti Infect Ther 2019;17:5-15.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
pleuromutilins ยาปฏิชีวนะ Pleurotus mutilus Clitophilus scyphoides Pleurotus passeckerianus Clitopilus passeckerianus แบคทีเรียแกรมบวก peptidyl transferase center tiamulin thiamutilin valnemulin retapamulin Staphylococcus aureus methicil
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้