หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Pleuromutilins…ยาปฏิชีวนะกลุ่มล่าสุดกับบทบาทในการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียในร่างกายคน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน กันยายน ปี 2562 -- อ่านแล้ว 4,903 ครั้ง
 

Pleuromutilins เป็นกลุ่มยาปฏิชีวนะที่ได้จากเห็ดรา (fungi) ยาในกลุ่มนี้มีโครงสร้างซับซ้อน แยก (+)-pleuromutilin ได้เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1951 จากเห็ดราชื่อ Pleurotus mutilus (ชื่อใหม่คือ Clitophilus scyphoides), Pleurotus passeckerianus (ชื่อใหม่คือ Clitopilus passeckerianus) และ Clitopilus สายพันธุ์อื่น สารดังกล่าวมีฤทธิ์ในการต้านแบคทีเรียแกรมบวก ยาในกลุ่ม pleuromutilins ออกฤทธิ์ยับยั้งการสังเคราะห์โปรตีนที่ 50S subunit ของไรโบโซม โดยจับที่ A-site และ P-site ตรง peptidyl transferase center ที่ domain V ของ 23S rRNA ยาในกลุ่มนี้มีโครงสร้างต่างจากยาปฏิชีวนะกลุ่มอื่น ๆ การดื้อยาของแบคทีเรียที่มีต่อยาอื่นคาดว่าจะส่งผลกระทบน้อยต่อยาในกลุ่มนี้

ต่อมาได้มีการพัฒนายาในกลุ่ม pleuromutilins ในรูปสารกึ่งสังเคราะห์และมีฤทธิ์ครอบคลุมแบคทีเรียกว้างขึ้น ซึ่งยาที่นำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แล้วล้วนเป็นสารกึ่งสังเคราะห์ (ดูรูป) โดยในราวทศวรรษ 1970 ยาตัวแรกในกลุ่มนี้ที่วางจำหน่ายคือ tiamulin (ชื่อเดิมคือ thiamutilin) เป็นยารักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหารและทางเดินหายใจในสัตว์ อีกหลายปีต่อมา valnemulin ออกวางจำหน่าย โดยนำมาใช้รักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหารและทางเดินหายใจในสัตว์เช่นเดียวกัน ในปี ค.ศ. 2007 เริ่มนำยาในกลุ่มนี้มาใช้ในคนเป็นครั้งแรก ได้แก่ retapamulin ในรูปยาขี้ผึ้งความแรง 1% ใช้ภายนอกสำหรับรักษาโรคติดเชื้อที่เกิดจาก Staphylococcus aureus (ชนิดที่ไวต่อ methicillin) หรือเกิดจาก Streptococcus pyogenes และเมื่อเร็ว ๆ นี้มียาชนิดใหม่คือ lefamulin ออกวางจำหน่ายในรูปแบบยาเม็ดสำหรับรับประทานและยาน้ำใสสำหรับฉีดเข้าหลอดเลือดดำ นับเป็น pleuromutilin ชนิดแรกที่ออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย (systemic pleuromutilin) ที่นำมาใช้ในคน ยานี้ใช้รักษาโรคปอดอักเสบชนิด community-acquired pneumonia ที่เกิดจากแบคทีเรียที่ไวต่อยา ได้แก่ Streptococcus pneumoniae, Staphylococcus aureus (ชนิดที่ไวต่อ methicillin), Haemophilus influenzae, Legionella pneumophila, Mycoplasma pneumoniae, และ Chlamydophila pneumoniae ขณะนี้มียาหลายชนิดในกลุ่ม pleuromutilins ที่อยู่ระหว่างการศึกษา ในอนาคตคาดว่าจะมียาในกลุ่มนี้ออกวางจำหน่ายอีกหลายชนิด ซึ่งอาจมีประโยชน์ในการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาในกลุ่มอื่นได้

อ้างอิงจาก:

(1) Goethe O, Heuer A1, Ma X, Wang Z, Herzon SB. Antibacterial properties and clinical potential of pleuromutilins. Nat Prod Rep 2019;36:220-247; (2) Veve MP, Wagner JL. Lefamulin: review of a promising novel pleuromutilin antibiotic. Pharmacotherapy 2018;38:935-46; (3) Altabax (retapamulin ointment, 1%). Highlights of prescribing information. Reference ID: 3236062, revised: 12/2012. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2012/022055s002lbl.pdf; (4) Xenleta (lefamulin, injection; tablets). Highlights of prescribing information. Reference ID: 4479298, revised: 08/2012. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/211672s000,211673s000lbl.pdf

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
pleuromutilins ยาปฏิชีวนะ Pleurotus mutilus Clitophilus scyphoides Pleurotus passeckerianus Clitopilus passeckerianus แบคทีเรียแกรมบวก peptidyl transferase center tiamulin thiamutilin valnemulin retapamulin Staphylococcus aureus methicil
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้