หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา Streptozocin กลไกการออกฤทธิ์ของยา เป็นอย่างไร การใช้ในการรักษา เป็นอย่างไร ผลข้างเคียงเป็นอย่างไร

ถามโดย สุธิดา โพธิ์ภักดี เผยแพร่ตั้งแต่ 19/11/2009-11:27:17 -- 5,439 views
 

คำตอบ

Streptozocin เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคมะเร็งหลายชนิด กลไกหลักๆของยา คือ ยาจะทำให้เซลล์มะเร็งเกิดความเสียหายและตายในที่สุด ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับยานี้โดยการฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ ผลข้างเคียงที่เกิดจากยานี้ ได้แก่ - ยาทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยานี้ในขณะที่ผู้ป่วยมีอาการติดเชื้อ หรือมีอาการหวัด - ยาทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ดังนั้นควรสังเกตอาการของน้ำตาลในเลือดต่ำด้วย เช่น ใจสั่น มึนงง สับสน เหงื่อแตก นอกจากนี้ควรพกลูกอมหรือน้ำผลไม้ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลกลูโคสไว้รับประทานเพื่อชดเชยน้ำตาลหากเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ - ยามีผลทำให้การทำงานของไตลดลง ดังนั้นต้องระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคไต - คลื่นไส้ อาเจียน (การรับประทานอาหารทีละน้อยๆแต่บ่อยครั้ง อาจช่วยลดอาการเหล่านี้ได้) - ท้องเสีย - ระคายเคืองบริเวณที่ฉีด - เป็นพิษต่อตับ ทำให้เซลล์ตับถูกทำลาย (มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก) สัญญาณเตือนที่ต้องรีบมาพบแพทย์เมื่อได้รับยา streptozocin ไปแล้ว 1. เมื่อมีอาการหายใจลำบาก มีผื่นแดง มีไข้ ไออย่างรุนแรง ปาก-ใบหน้า-ลิ้นบวม อาการเหล่านี้บ่งบอกถึงการแพ้ยาที่รุนแรงควรรีบพบแพทย์ทันที 2. คลื่นไส้ อาเจียนรุนแรง 3. มีอาการช้ำหรือมีเลือดออกผิดปกติ 4. ปวดท้องอย่างรุนแรง 5. ปัสสาวะมีสีเข้ม-คล้ำ 6. มีอาการตัวเหลือง-ตาเหลือง

Reference:
Lexi-Comp, Inc. Streptozocin. In: Patient drug information.[Online]. Available from: UpToDate online 17.3;2009. [cited 2009 Nov 19].

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้