หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา คลอโรควิน 250 mg ทานวันละ 2 ครั้งจะเป็นอันตรายมั้ยครับ

ถามโดย ohm เผยแพร่ตั้งแต่ 19/11/2009-20:29:06 -- 43,399 views
 

คำตอบ

ยา คลอโรควิน (chloroquine) มีข้อบ่งใช้ในหลายๆโรค เช่น การป้องกันและรักษาโรคมาลาเรีย การรักษาโรคติดเชื้ออะมีบา หรือการรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ จากคำถาม ผู้ตอบไม่แน่ใจว่าการรับประทานยาคลอโรควินของคุณ ohm นั้นเป็นการรับประทานตามข้อบ่งใช้ใด เนื่องจากหากวิธีการรับประทานไม่ตรงกับข้อบ่งใช้ของยาก็จะทำให้คุณ ohm ได้รับยาในขนาดที่สูงเกินความจำเป็นและมีความเสี่ยงต่อการได้รับผลข้างเคียงจากยาเพิ่มขึ้นได้ อาการไม่พึงประสงค์จากยาคลอโรควิน ได้แก่ • อาการอันไม่พึงประสงค์ที่ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที - ผื่นคันที่ผิวหนัง หน้าบวม ปากบวม ลิ้นบวม การมองเห็นผิดปกติ เห็นภาพซ้อน ประสาทหลอน หรือได้ยินเสียงในหู หน้ามืด เป็นลม เป็นไข้ หรือติดเชื้อ กล้ามเนื้ออ่อนแรง เนื้อตัวชา หรือรู้สึกเหมือนมีของแหลมทิ่ม ชัก เลือดออกง่าย หรือฟกช้ำง่ายกว่าปกติ อ่อนเพลียผิดปกติ • อาการอันไม่พึงประสงค์อื่นที่อาจเกิดระหว่างใช้ยา หากเป็นต่อเนื่อง หรือ รบกวนชีวิตประจำวัน ให้ แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ - ผิวซีด ผมซีด เล็บ หรือผิวหนังป็นสีม่วง ท้องเสีย ผมร่วง ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเกร็งท้อง จากข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์ข้างต้น จะเห็นได้ว่าอาการไม่พึงประสงค์จากยามีค่อนข้างเยอะและอาการบางอย่างมีความรุนแรงค่อนข้างมาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจากการใช้ยา แนะนำว่าคุณ ohm ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยโรคก่อน ไม่ควรวินิจฉัยโรคเองจากการรับฟังคนใกล้ชิดหรืออ่านตามหนังสือหรืออินเตอร์เน็ตแล้วซื้อยามารับประทานเอง นอกจากนี้เมื่อไปโรงพยาบาลหรือร้านขายยาควรแจ้งข้อมูลดังต่อไปนี้ให้แพทย์หรือเภสัชกรรับทราบด้วยทุกครั้ง • ประวัติการแพ้ยา chloroquine phosphate, chloroquine hydrochloride, hydroxychloroquine หรือยาอื่นๆ • ยาอื่นๆทั้งยาที่แพทย์สั่งจ่ายและยาที่ใช้เอง วิตามิน อาหารเสริม และยาสมุนไพร ที่ใช้อยู่ในขณะนี้หรือกำลังจะใช้ • หากเป็นหรือเคยเป็นโรคตับ โรคไต โรค G6PD โรคเกี่ยวกับการได้ยิน โรค porphyria โรคเกี่ยวกับระบบเลือด โรคสะเก็ดเงิน ภาวะการมองเห็นผิดปกติ หัวเข่าและข้อเท้าอ่อนแรง ชัก โรคเกี่ยวกับฟัน โรคเกี่ยวกับสมองหรือระบบประสาท โรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารหรือลำไส้ • หากเป็นหรือเคยมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการมองเห็นขณะรับประทานยา chloroquine phosphate, chloroquine hydrochloride หรือ hydroxychloroquine • การตั้งครรภ์ การวางแผนในการตั้งครรภ์ หรือการให้นมบุตร • การดื่มเครื่องดื่มที่แอลกอฮอล์ในปริมาณมาก สรุป วิธีการรับประทานยาคลอโรควินที่ทำให้เกิดอันตรายน้อยที่สุด คือ 1. ไม่ซื้อยามารับประทานเองโดยที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ 2. ต้องรับประทานตามข้อบ่งใช้ของยา รับประทานยาในขนาดความแรง และระยะเวลาที่เหมาะสม 3. แจ้งประวัติการใช้ยา อาหารเสริม หรือการแพ้ยา แก่แพทย์และเภสัชกรเพื่อหาวิธีป้องกันหรือเฝ้าระวังผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

Reference:
1. Lacy CF , Lance LL, Armstrong LL, Goldman MP. Drug information handbook with international trade names index.18th ed. USA. Lexi-comp; 2009.
2. Chloroquine [Online]. [cited 2009 Nov 20]. Available from: URL: http://www.yaandyou.net/search2_web.php?nsetid=793&tradename=Chloroquine&dosageform=0&gen_name=chloroquine.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้