หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Voltaren Gel (diclofenac sodium topical gel) 1% - Hepatic Effects Labeling Changes

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ธันวาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 4,395 ครั้ง
 
บริษัท Novartis และองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้แจ้งเตือนบุคลากรทางการแพทย์เรื่องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบนฉลากผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของระดับเอนไซม์ตับของผู้ป่วยระหว่างการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่มีส่วนประกอบของ diclofenac sodium

จาก postmarketing report ระบุว่าพบการรายงานเกี่ยวกับ drug-induced hepatotoxicity ในเดือนแรกของการรักษา แต่อย่างไรก็ดีเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดระยะเวลาของการรักษาเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบรายงานการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงต่อตับ เช่น liver necrosis, jaundice, fulminant hepatitis ที่มี/ไม่มีภาวะ jaundice ร่วมด้วย และ liver failure ซึ่งผู้ป่วยบางส่วนจากการรายงานเพิ่มเติมนั้นมีความจำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายตับรวมถึงพบรายงานการเสียชีวิตด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยแพทย์ควรตรวจระดับเอนไซม์ transaminase อยู่เป็นระยะๆ ในกรณีที่ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยา diclofenac เป็นระยะเวลานาน โดยระยะเวลาที่เหมาะสมในการตรวจระดับเอนไซม์นั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จากข้อมูลการศึกษาและ postmarketing experience พบว่าควรตรวจระดับเอนไซม์ที่เวลา 4-8 สัปดาห์หลังจากเริ่มการรักษา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้