หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานยาคุมแบบ21เม็ดครบแล้วหยุดไปได้แค่3วันแล้วกินไป1เม็ดจะมีผลอย่างไรบ้างคะประจำเดือนจะมาปกติมั้ยคะแล้วต้อวทาานค่ออย่างไร ขอบคุณค่ะ

ถามโดย Aor เผยแพร่ตั้งแต่ 22/06/2023-14:55:51 -- 1,089 views
 

คำตอบ

ในกรณีที่เริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดแผงถัดไปก่อนกำหนดนั้นสามารถทำได้ โดยแบ่งเป็นสองกรณี คือ 1) หากรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ต่อไปจนครบ 21 เม็ด จะส่งผลให้เลือดประจำเดือนที่ควรมาในเดือนนี้หยุดลง และรอบประจำเดือนถัดไปจะเลื่อนไปตามวันของแผงยาใหม่ กล่าวคือเลือดประจำเดือนจะมาในช่วงที่เว้น 7 วันก่อนจะเริ่มยาคุมกำเนิดแผงถัดไป โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการคุมกำเนิดแต่อย่างใด หรือ 2) หากไม่รับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ต่อไป สามารถรออีก 4 วันเพื่อรอจนครบ 7 วันที่ต้องหยุดยาโดยอาจจะมีหรือไม่มีเลือดประจำเดือนมาในระหว่างนี้ก็ได้ และสามารถเริ่มรับประทานยาคุมแผงใหม่ในเม็ดที่เหลือต่อไปได้ตามปกติ ซึ่งกรณีนี้จะส่งผลกระทบต่อรอบเดือนปกติน้อยกว่ากรณีแรก และไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการคุมกำเนิดเช่นกัน หากรับประทานยาติดต่อกันทุกวัน

Reference:
1. ดร.ภญ. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ความรู้ทั่วไปเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน [internet] .2561. [cited 2023 Jun 26]. Available from : https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=419

Keywords:
ยาคุม, ประจำเดือน





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้