หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปัญหาลืมกินยาคุมกำเนิด ปกติทานยาคุมกำเนิด yasmin ชนิด 21 เม็ด ติดต่อกันมา 2 ปีกว่า ไม่เคยพบปัญหาใด ประจำเดือนมาตรงทุกเดือน แต่เนื่องจากเดือนนี้มีการลืมทานยาไป 1 วัน (คิดว่าประมาณเม็ดที่ 6-9ของแผง ไม่แน่ใจค่ะ) วันถัดมานึกได้ว่าลืม แต่ไม่ได้กินควบ 2 เม็ดในทันที เพราะเคยทานควบแล้วเอฟเฟคแรง เลยตั้งใจทานเม็ดเดียวก่อน แล้วจะทิ้งสัก 6 ชมจะกินตาม แต่สรุปว่าลืม กลายเป็นว่า สมมติลืมทานของวันอังคาร วันพุธทาน 1 เม็ด และวันต่อๆมา ก็ทาน 1 เม็ดตามปกติ ไม่ได้ทานเม็ดของวันอังคาร แต่กลับมาทานเม็ดที่ลืม เบิ้ลอีกทีในวันก่อนไข่ตก และวันนั้นได้มีเพศสัมพันธ์แบบหลั่งในเพราะแฟนไม่รู้ อยากทราบว่าในกรณีนี้มีความเป็นไปได้ที่ยาจะขาดช่วง หมดฤทธิ์จนส่งผลให้ไข่ตกได้หรือไม่คะ กังวลมากเลยค่า จนถึงวันนี้ยังทานวันละเม็ดไม่เคยขาดค่ะ เท่ากับช่วงก่อนไข่ตก มีการลืมทาน 1 เม็ด แต่มาทานควบจนทันทีหลังค่ะ

ถามโดย N เผยแพร่ตั้งแต่ 20/06/2023-23:40:54 -- 3,586 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดมีฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์เมื่อรับประทานยาทุกวันตามลำดับที่ระบุไว้บนแผงยา และจะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดเต็มที่เมื่อรับประทานยาไปแล้วอย่างน้อย 7 วัน [1] ในกรณีที่ลืมรับประทานยา 1 เม็ดในช่วงเม็ดที่ 6-9 ของแผง และกลับมารับประทานตามปกติในวันถัดมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าระยะเวลาดังกล่าวเพียงพอต่อการที่ยาคุมกำเนิดจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่อีกครั้ง ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันในช่วงใกล้ไข่ตก (กลางรอบเดือน หรือประมาณเม็ดที่ 14 ของแผง) จึงมีโอกาสตั้งครรภ์ต่ำ ดังนั้นแนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดต่อไปจนครบแผง หากประจำเดือนไม่มาหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดรายเดือนจนครบแผงแล้ว อาจพิจารณาตรวจการตั้งครรภ์เพิ่มเติม

Reference:
1. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม [อินเทอร์เน็ต]. 2561 [เข้าถึงเมื่อ 24 มิถุนายน 2566]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=417

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, ลืมกินยา





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้