หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หากคนท้องเป็นแผลร้อนในปากสามารถใช้ยาอะไรได้บ้างคะอย่างปลอดภัย

ถามโดย ืnono เผยแพร่ตั้งแต่ 22/06/2023-09:48:34 -- 4,298 views
 

คำตอบ

แผลในช่องปากหรือแผลร้อนในที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย และอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยส่วนใหญ่หากอาการไม่รุนแรงมักหายได้เองโดยไม่ต้องใช้ยา แต่หากมีอาการรุนแรงจนรบกวนการดำเนินชีวิตอาจพิจารณาใช้ยาบรรเทาอาการอักเสบ เช่น triamcinolone 0.1% oral paste ซึ่งเป็นยาที่มีความแรงต่ำ ใช้ทาบริเวณแผล 2-4 ครั้งต่อวัน และโดยทั่วไปยาใช้ภายนอกสามารถใช้ในสตรีมีครรภ์ได้ เนื่องจากยาจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้น้อย แต่ควรใช้ในช่วงเวลาที่สั้นที่สุดตามความจำเป็น เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับการเกิดทารกวิรูป (teratogenic effect) จากการใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดทาภายนอกในสตรีมีครรภ์ สำหรับยาทาช่องปากที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรควรตรวจสอบคำแนะนำบนฉลากบรรจุภัณฑ์ด้วยเสมอ หากไม่แน่ใจหรือไม่มั่นใจว่าจะได้ประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับทารกในครรภ์ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อย่างไรก็ตามหากอาการเป็นรุนแรงมากขึ้นหรือใช้ยาทาภายนอกเบื้องต้นแล้วยังไม่ดีขึ้น ควรส่งต่อแพทย์เพื่อประเมินหาสาเหตุและให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
1. Drug safety during pregnancy and breast feeding. updated and reviewed. International medical center [internet]. 2022. [Cited 02/08/2023]. Available from: https://www.imc.med.sa/pharmacy/therapeutics/PBF.pdf
2. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. การใช้ยาในหญิงมีครรภ์ : ข้อแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อทารกในครรภ์. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน. หน่วยคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล [internet]. 2565. [cited 02/08/2566]. Available from: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=607
3. Alabdulrazzaq F, Koren G. Topical corticosteroid use during pregnancy. Can Fam Physician. 2012;58(6):643-4.
4. Dhar S, Seth J, Parikh D. Systemic side-effects of topical corticosteroids. Indian J Dermatol. 2014;59(5):460-4.
5. Cebi IT, Karataş A, Rhee CS. Oral Mucosal Lesions During Pregnancy and in the Postpartum Period. ENT Diseases: Diagnosis and Treatment during Pregnancy and Lactation. Springer, Cham. 2022;219-28.

Keywords:
ร้อนใน, คนท้อง, ตั้งครรภ์





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้