หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Gaviscon advance มีระบุว่าใช้ในตั้งครรภ์ได้ สูตรนี้ปลอดภัยที่สุดไหมคะ ในระดับร้านแนะนำให้ทานได้ตั้งแต่เดือนที่เท่าไหร่ ไตรมาสแรกต้นไป หรือควรอยู่ในการดูและของแพทย์

ถามโดย ืnono เผยแพร่ตั้งแต่ 22/06/2023-09:59:31 -- 9,033 views
 

คำตอบ

Gaviscon ที่วางจำหน่ายมี 3 รูปแบบได้แก่ Gaviscon, Gaviscon dual action, Gaviscon advance ซึ่งทั้งสามรูปแบบนี้สามารถใช้ในหญิงตั้งครรภ์ได้ เพื่อบรรเทาอาการแสบร้อนกลางอกจากกรดไหลย้อนหรืออาหารไม่ย่อยจากกรดเกิน โดยสามารถใช้ในไตรมาสใด ๆ ของการตั้งครรภ์ก็ได้ เนื่องจากไม่มีงานวิจัยเปรียบเทียบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ทั้งสามชนิดโดยตรง การเลือกใช้จึงควรพิจารณาจากความแตกต่างของผลิตภัณฑ์และสภาวะร่างกายของผู้รับประทาน ในกรณีที่ผู้ป่วยตั้งครรภ์ จะมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น ซึ่งควรจำกัดปริมาณโซเดียม ดังนั้นสูตรที่เหมาะสม คือ Gaviscon advance เนื่องจากมีปริมาณโซเดียมต่ำที่สุดในสามสูตร อย่างไรก็ตามแม้ว่ายาจะมีความปลอดภัยที่ดี แต่ควรใช้เฉพาะเมื่อมีอาการเท่านั้น และควรแจ้งแพทย์ให้ทราบหากมีการรับประทานยาอื่นนอกเหนือจากที่แพทย์สั่งระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อให้สามารถดูแลการรักษาได้อย่างเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้หากสามารถปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น รับประทานอาหารคำเล็ก ปริมาณไม่มาก และไม่นอนทันทีหลังรับประทานอาหาร จะช่วยลดการเกิดอาการอาหารไม่ย่อยหรือกรดไหลย้อนลงได้ ซึ่งจะช่วยทำให้ไม่ต้องรับประทานยาปริมาณมาก

Reference:
1. Mirabello S. Gaviscon safe in Pregnancy?. Nowpatient [internet]. 2023 [cited 2023 Jul 17]. Available from: https://nowpatient.com/healthy-living-and-wellness/is-gaviscon-safe-in-pregnancy
2. MIMS. Gaviscon [internet]. 2023 [cited 17 July 2023]. Available from: https://www.mims.com/philippines/drug/info/gaviscon/indications
3. MIMS. Gaviscon Double Action [internet]. 2023 [cited 17 July 2023]. Available from: https://www.mims.com/philippines/drug/info/gaviscon%20double%20action?type=full
4. Heart burn during pregnancy. Gaviscon [internet]. 2023 [cited 17 July 2023]. Available from: https://www.gaviscon.co.uk/heartburn-pregnancy/

Keywords:
Gaviscon, ตั้งครรภ์





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้