หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนถามหน่อยค่ะว่าการทานยาsertraline วันละครึ่งเม็ดมาเป็นเวลาสองปีกว่าแล้วตอนนี้เริ่มนอนไม่หลับนอนหลับยากมากแต่หมอก็ให้ยานอนหลับมาด้วยแรกแรกก็นอนหลับดีตอบมาเดี๋ยวนี้นอนแทบไม่หลับเข้าปีที่สามแล้วอยากถามว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรเพราะไม่อยากทานยาอีกต่อไปแล้วคิดว่าตัวเองไม่มีอาการเครียดหรือซึมเศร้าหรือแพนิคอะไรแล้วที่สำคัญ วันละครึ่งเม็ดมาเป็นเวลาสองปีกว่าแล้วตอนนี้เริ่มนอนไม่หลับนอนหลับยากมากแต่หมอก็ให้ยานอนหลับมาด้วยแรกแรกก็นอนหลับดีตอบมาเดี๋ยวนี้นอนแทบไม่หลับเข้าปีที่สามแล้วอยากถามว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรเพราะไม่อยากทานยาอีกต่อไปแล้วคิดว่าตัวเองไม่มีอาการเครียดหรือซึมเศร้าหรือแพนิคอะไรแล้วที่สำคัญการทานยามันทำให้ต้องกินยานอนหลับการทานยานี้ไม่อยากทานยานอนหลับเลยเพราะกลัวชินและอันตราย

ถามโดย ต๋อม เผยแพร่ตั้งแต่ 18/05/2023-09:08:38 -- 10,511 views
 

คำตอบ

ปัญหาการนอนไม่หลับอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น มีปัจจัยกระตุ้นให้นอนไม่หลับอันเกิดจากสภาพแวดล้อม อาหาร เครื่องดื่ม ยาที่รับประทาน หรืออาจเกิดจากตัวโรคซึมเศร้า วิตกกังวล หรือแพนิคที่ควบคุมอาการไม่ได้ [1] ซึ่ง sertraline เป็นยาต้านซึมเศร้าที่มีประสิทธิภาพดี แต่ก็อาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ ทั้งนี้มักเกิดในช่วงที่เริ่มยาหรือปรับเพิ่มขนาดยา [2] ดังนั้นหากไม่สามารถหาสาเหตุหรือกำจัดปัจจัยกระตุ้นของการนอนไม่หลับได้ หรือคาดว่าเกิดจาก sertraline การใช้ยาเพื่อช่วยให้นอนหลับอาจมีความจำเป็น ซึ่งการชินต่อยานอนหลับนั้นเป็นการตอบสนองของร่างกายที่มีต่อยาตามปกติ โดยแพทย์จะพิจารณาปรับขนาดยาร่วมกับวิธีการอื่น ๆ อย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดการนอนหลับ และส่งผลดีต่อการควบคุมโรคและคุณภาพชีวิต ดังนั้นการรับประทานยานอนหลับอย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์แนะนำอาจส่งผลดีมากกว่าผลเสีย สำหรับการพิจารณาหยุด sertraline นั้น แพทย์อาจพิจารณาหยุดใช้ยาได้ ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งกระบวนการหยุดยาต้านซึมเศร้านั้นต้องทำอย่างถูกต้องเพื่อป้องกันการถอนยาซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ป่วยได้ [3] ดังนั้นหากต้องการหยุดใช้ยา ควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความเป็นไปได้หรืออาจพิจารณายาทางเลือกอื่น ๆ ที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
1. Risk factors for insomnia [Internet]. Harvard.edu. [cited 2023 Jun 1]. Available from: https://sleep.hms.harvard.edu/education-training/public-education/sleep-and-health-education-program/sleep-health-education-56
2. About sertraline [Internet]. nhs.uk. [cited 2023 Jun 1]. Available from: https://www.nhs.uk/medicines/sertraline/about-sertraline/
3. Leigh Ann Anderson P. How long does sertraline withdrawal last? [Internet]. Drugs.com. [cited 2023 Jun 1]. Available from: https://www.drugs.com/medical-answers/long-sertraline-withdrawal-3573673/

Keywords:
sertraline, นอนไม่หลับ





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้