หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตอนนี้ทำงานเป็นรปภอยู่ห้างสรรพสินค้าที่ 1 ค่ะทำงานได้ 2-3 วันมีอาการนอนไม่หลับในช่วงเช้าค่ะเป็นงานที่เข้ากลางคืนเลยกินยาแก้เมารถติดกันได้ 3 วันแล้วเพื่อให้ตัวเองนอนหลับสนิทในตอนกลางวัน มียาตัวไหนสามารถใช้แทนกันได้ไหมคะเพราะถ้าไม่กินจะหลับไม่สนิท ตื่นมามีอาการเครียดปวดหัวมากเลยค่ะ

ถามโดย นานา เผยแพร่ตั้งแต่ 25/02/2023-16:20:37 -- 591 views
 

คำตอบ

การทำงานเป็นกะ (shift work) อาจส่งผลเสียคุณภาพของการนอนหลับโดยเฉพาะคนที่ทำงานกะดึก ทำให้มีอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และนอนไม่หลับในช่วงที่ไม่ได้เข้ากะ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ชั่วคราวหลังจากเริ่มมีการเปลี่ยนกะใหม่ เช่น จากกะเช้าเป็นกะกลางคืน [1] โดยปกติแล้วเมื่อปรับเวลานอนต่อเนื่องประมาณ 1 สัปดาห์ ร่างกายจะเริ่มชินกับเวลานอนและสามารถนอนหลับได้เอง ซึ่งการรับประทานยาแก้เมารถ มีผลช่วยให้นอนหลับ แต่แนะนำให้ใช้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ จนสามารถเข้านอนโดยไม่พึ่งยาได้ เนื่องจากหากใช้ยาเป็นระยะเวลานานอาจส่งผลให้ร่างกายชินยาแล้วใช้ยาไม่ได้ผล รวมถึงมีผลข้างเคียง เช่น เวียนศีรษะ ปากแห้ง คอแห้ง ปัสสาวะคั่ง [2] ทั้งนี้หากลองหยุดยาแก้เมารถแล้วยังไม่สามารถนอนหลับได้เอง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

Reference:
1. Jehan S, Zizi F, Pandi-Perumal SR, et al. Shift Work and Sleep: Medical Implications and Management. Sleep Med Disord. 2017;1(2):00008.
2. Dimenhydrinate. MIMS Thailand. [Cited 2023 Feb 27]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/dimenhydrinate?mtype=generic

Keywords:
ยาแก้เมารถ, นอนไม่หลับ, shift work





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้