หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมนอนไม่หลับ ไปพบหมอหมอบอก เป็นโรคซึมเศร้า ยาที่หมอจ่ายให้แล้วไม่ดีขึ้นเลยครับ ช่วยแนะนำให้หน่อยครับ

ถามโดย phuwadon Sutmeng เผยแพร่ตั้งแต่ 22/02/2023-08:06:39 -- 968 views
 

คำตอบ

โดยปกติแล้ว ยาต้านเศร้าทุกตัวไม่ได้ออกฤทธิ์การรักษาซึมเศร้าในทันทีที่กิน เนื่องจากการรักษาโรคซึมเศร้าจำเป็นที่จะต้องใช้ระยะเวลาในการตอบสนองเบื้องต้นประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะเริ่มเห็นผลการรักษาของยา ซึ่งในบางรายอาจนานมากกว่านี้ ในช่วงแรกที่ใช้ยาแพทย์จะนัดมาประเมินอาการทุก 2 สัปดาห์หรือ 1 เดือน เพื่อดูการตอบสนองต่อยา หากไม่ตอบสนองต่อยาแพทย์จะพิจารณาปรับเพิ่มขนาดของยาหรือปรับเปลี่ยนชนิดของยาที่ใช้รักษา [1] ส่วนอาการนอนไม่หลับที่ยังคงอยู่อาจเนื่องมาจากผลข้างเคียงของยาต้านซึมเศร้าบางชนิด หรืออาจเป็นเพราะระยะเริ่มแรกของยาที่กิน ยาอาจยังออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ หรือหากทานยามานานานมากกว่า 1 เดือนแล้วยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้แจ้งกับแพทย์ในการนัดครั้งหน้า ทั้งนี้แนะนำให้ปรับพฤติกรรมการนอนควบคู่ไปกับการใช้ยาร่วมด้วย โดยการทำสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้เหมาะสมกับการนอน นอนในห้องที่ไม่มีแสงหรือเสียงรบกวน ไม่เล่นโทรศัพท์ก่อนเข้านอนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ควรปรับเวลาเข้านอนให้เป็นเวลาประจำและไม่ควรดึกเกินไป เป็นต้น ซึ่งหากปรับพฤติกรรมในการนอนแล้วพบว่าอาการแย่ลงกว่าเดิมอาจพิจารณาให้แจ้งกับแพทย์เพื่อพิจารณาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมในอนาคต [2]

Reference:
1. สาวิตรี วิษณุโยธิน, นชพร อิทธิวิศวกุล. แนวทางเวชปฏิบัติการดูแลผู้มีภาวะซึมเศร้า. วารสารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครราชสีมา. 2010;16(1):1-18.
2. Lee KA, Gay CL. Can modifications to the bedroom environment improve the sleep of new parents? Two randomized controlled trials. Res Nurs Health. 2011;34(1):7-19.

Keywords:
โรคซึมเศร้า, นอนไม่หลับ





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้