หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หนูกินยาฆ่าเชื้อ/ยาปฏิชีวนะผิดขนาดค่ะ มีปัญหาเกี่ยวกับโรคลำไส้ จากที่หมอให้กินครั้งละ 2 เม็ด(เช้า-เย็น) แต่หนูกินครั้งละ 1 เม็ด มา 3 วันแล้วค่ะ วันนี้วันที่ 4 เพิ่งมากิน 2 เม็ด จะเป็นอันตรายอะไรมั้ยคะ

ถามโดย อรนภา เผยแพร่ตั้งแต่ 30/01/2014-20:02:51 -- 6,043 views
 

คำตอบ

คำถามดังกล่าวไม่ชัดเจน เนื่องจากไม่ได้ระบุชนิดของยา หรือภาวะการติดเชื้อที่ชัดเจน แต่ในทางทฤษฎีอาจเป็นไปได้ที่ผู้รับประทานยาอาจไม่ได้รับประสิทธิผลจากยาเต็มที่ หรืออาจส่งผลให้เกิดการดื้อยาได้ เนื่องจากฤทธิ์ของยาฆ่าเชื้อบางชนิดขึ้นกับระดับยาในกระแสเลือดที่ต้องสูงกว่าระดับที่สามารถฆ่าเชื้อได้ (concentration dependent) หรืออาจขึ้นกับระยะเวลาที่ระดับยาในกระแสเลือดอยู่สูงกว่าระดับที่สามารถฆ่าเชื้อได้ (time dependent) ดังนั้นหลังจากได้รับยาควรศึกษาวิธีรับประทานยาอย่างละเอียดก่อนรับประทานยาทุกครั้ง ในกรณีดังกล่าวแนะนำให้รับประทานยาตามวิธีที่ถูกต้องต่อจนยาหมด และหากพบว่าภาวะโรคไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงกว่าเดิมอาจจำเป็นต้องกลับไปพบแพทย์อีกครั้ง Key words: antibiotics, incorrect dosage, wrong dosage,

Reference:
1. ณัฐาศิริ ฐานะวุฆฒ์ และคณะ. Trends in infectious disease pharmacotherapy. สงขลา: คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์; 2554.
2. David Andes. Antimicrobial pharmacokinetics and pharmacodynamics. https://www2.medicine.wisc.edu/home/files/domfiles/infectiousdisease/Antimicrobial%20Pharmacokinetic%20and%20Pharmacodynamics%20(Andes)%20chapter.pdf

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้