หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาฆ่าเชื้อในกระเพาะปะสสาวะเพาระว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอับเสพ แล้วประจำเดือนมาๆๆหยุดๆๆมานิดเดียว ทั้งๆๆที่เป็นวันแรก อยากทราบว่า ยาฆ่าเชื้อมีผลไหม ? เป็นไปได้ไหมว่าคนที่ท้องแรกๆๆประจำเดือนจะมา?

ถามโดย ตัวเล็ก เผยแพร่ตั้งแต่ 03/02/2014-11:43:20 -- 7,984 views
 

คำตอบ

เนื่องจากผู้ถามไม่ได้ระบุชนิดของยาฆ่าเชื้อที่ได้รับ แต่โดยทั่วไปหากเป็นกรณีที่กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ยาที่ช้ส่วนใหญ่มักเป็นยาในกลุ่มควิโนโลน จากการสืบค้นยังไม่พบรายงานว่ายากลุ่มดังกล่าวมีผลรบกวนประจำเดือน แต่ก็มีรายงานว่ายาบางชนิด เช่น norfloxacin สามารถทำให้เกิดอาการระคายเคือง หรือคันบริเวณช่องคลอดได้ หากผู้ถามทราบชื่อยาที่รับประทานอาจสอบถามเข้ามาอีกครั้ง ส่วนเรื่องตั้งครรภ์ หากประจำเดือนคลาดเคลื่อนจากที่คาดการณ์ไว้แนะนำให้ทดสอบการตั้งครรภ์ Key words: antibiotic, pregnant

Reference:
1. Zhanel GG, Siemens S, Slayter K, Mandell L. Antibiotic and oral contraceptive drug interactions: Is there a need for concern?. Can J Infect Dis 1999;10(6):429–33.
2. Dipiro JT, Talbert RL, Yee GC, editors. Pharmacotherapy A pathophysiologic approach. 8ht ed. New York: McGraw-Hill; 2011.
3. Norfloxacin. In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้