หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีคนมาบอกให้เรากินเมล็ดลิ้นจี่ ตามตำราเที่เขาให้มาครับ แล้วจะไม่ต้องไปฟอกไต อยากทราบว่า มันมีรายงานทางวิทยาศาสตร์รับรองไหมครับ ___________ เมล็ดลิ้นจี่สด 7 เม็ด ทุบให้แตกแล้วใช้ผ้าขาวอย่างบาง ๆ ห่อไว้ ซื้อเส้งจี้หมู 1 ลูก หั่นเป็นแผ่นบางล้างให้สะอาดตัดเอาเอ็นสีขาวออก เอาน้ำเซาข้าวครั้งที่ 2 จำนวน 2 ชาม นำเข้าใส่ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าทำการนึ่งเป็นเวลา 30 นาที เสร็จแล้วให้ดื่มหมดครั้งเดียวก็จะได้ผล ข้าพเจ้าได้พ้นจากฟอกไตเพราะตำรานี้ จึงขอความกรุณาทุกท่านช่วยเผยแพร่ตำรานี้

ถามโดย WK เผยแพร่ตั้งแต่ 13/03/2013-10:53:33 -- 11,105 views
 

คำตอบ

ในเบื้องต้น สารประกอบที่พบได้ในเมล็ดลิ้นจี่ เป็นสารกลุ่มฟาโวนอยด์มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และสารประกอบอื่นๆ ที่มีฤทธิ์ในการฝาดสมาน ส่วนเส้งจี้หมูหรือไตหมูจัดเป็นเนื้อสัตว์ที่เป็นแหล่งสำคัญของโปรตีน จากการสืบค้นข้อมูลไม่พบว่ามีการศึกษาหรือรายงานทางวิทยาศาสตร์รับรองผลจากการรับประทานเมล็ดลิ้นจี่และน้ำเส้งจี้หมูตามตำราที่กล่าวไว้ว่าสามารถทำให้อาการดีขึ้นจนหยุดการฟอกไตได้ หรือแม้กระทั่งมีผลต่อการทำงานของไต การฟอกเลือด (hemodialysis) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าการฟอกไต เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาหลักของภาวะไตวายระยะสุดท้าย (chronic kidney disease) ช่วยกำจัดของเสียและน้ำส่วนเกินออกจากกระแสเลือด เพื่อทดแทนการทำหน้าที่หลักของไต ในปัจจุบันยังไม่มีการรักษาด้วยยาหรือวิธีอื่นๆ ที่สามารถรักษาภาวะไตวายระยะสุดท้ายได้หายขาด นอกจากทำการปลูกถ่ายไต ดังนั้นในผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายควรเข้ารับการฟอกเลือดอย่างต่อเนื่องตามแพทย์สั่ง เพิ่มเติมจากที่กล่าวมาทั้งหมด สำหรับผู้ที่มีการทำงานของไตปกติแต่กลัวที่จะต้องฟอกไต วิธีที่ดีที่สุดซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเอง คือ การดูแลรักษาสุขภาพไตด้วยรับประทานอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ ไม่รับประทานอาหารรสจัด (โดยเฉพาะรสเค็มจัด) ดื่มน้ำสะอาด หลีกเลี่ยงอาการหรือสารใดที่มีการศึกษาว่าเป็นพิษต่อไต เป็นต้น การปฏิบัติตัวเช่นนี้จะช่วยให้ไตไม่ทำงานหนักจนเกินไปและไตจะทำงานได้ดีไปจนถึงวัยสูงอายุโดยไม่เกิดภาวะไตวายจนต้องทำการฟอกเลือด (ฟอกไต)

Reference:
“Cosmeceutical Food Supplement LITCHI SEED EXTRACT” [Online: http://www.oryza.co.jp/html/english/pdf/litchi-e4.1.pdf] cited on 14 March 2013.
Pharmacotherapy a pathophysiologic approach.7th edition.

Keywords:
-





ทางเดินปัสสาวะ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้