หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า ยาibuprofen สามารถให้ในหญิงตั้งครรภ์ได้หรือไม่ ขอทราบด่วนนะครับ ขอบคุณมากครับ พอดีเห็นหลายโรงพยาบาลหมอสั่งกันนะครับ

ถามโดย นก เผยแพร่ตั้งแต่ 06/10/2010-12:07:59 -- 61,519 views
 

คำตอบ

Ibuprofen จัดเป็นยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่ Steroids (Non-steroidal anti-inflammatory drugs, NSAIDS) มีข้อบ่งใช้เพื่อลดไข้ การอักเสบ และบรรเทาอาการปวด กลไกการออกฤทธิ์คือ การยับยั้ง Cyclooxygenase ทำให้ยับยั้งการสังเคราะห์สารกลุ่ม Prostaglandins จึงสามารถลดอาการปวดอักเสบได้ สำหรับความปลอดภัยของการใช้ยานี้ในหญิงตั้งครรภ์นั้น ปัจจุบันยานี้จัดอยู่ใน US pregnancy category B ยกเว้นในกรณีหญิงตั้งครรภ์ที่เข้าสู่ไตรมาสสุดท้าย (third semester) จะจัดเป็น US pregnancy category D เนื่องจากกลไกการออกฤทธิ์ของยาที่ยับยั้งการสังเคราะห์ Prostaglandins ซึ่งมีบทบาทหลายประการในทาง physiology โดยพบว่าหากมีการใช้ยา NSAIDS ในช่วงใกล้คลอดอาจทำให้เกิดการ prolong pregnancy ได้ ซึ่งการใช้ยา ibuprofen หรือ indomethacin อาจมีประโยชน์ในกรณีที่ผู้ป่วยมีความเสี่ยงของการคลอดก่อนกำหนด นอกจากนี้ผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจพบได้คือการเกิด premature closure of the ductus arteriosus รวมทั้งภาวะแทรกซ้อนจากฤทธิ์ antiplatelet activity ซึ่งสามารถพบได้ทัังมารดาและทารก ดังนั้น จากคำถามของคุณนก คงต้องมีการพิจารณาว่าผู้ป่วยนั้นตั้งครรภ์อยู่ในช่วงระยะเวลาใด เนื่องจากความปลอดภัยของการใช้ยานั้นแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามการใช้ยาใด ๆ ก็ตามในหญิงตั้งครรภ์ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดค่ะ

Reference:
1. Olson DM, Ammann C. Role of the prostaglandins in labour and prostaglandin receptor inhibitors in the prevention of preterm labour. Front Biosci. 2007;12:1329-43.
2. Briggs GG, Freeman RK & Yaffe SJ: Drugs in Pregnancy and Lactation: a Reference Guide to Fetal and Neonatal Risk, 8th ed. Williams & Wilkins, Baltimore, MD, 2008.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้