หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีความเสี่ยงต่อภาวะ myopathy หมายความว่าเป็นอาการอะไร

ถามโดย แอน เผยแพร่ตั้งแต่ 03/11/2010-21:38:34 -- 31,980 views
 

คำตอบ

Myopathy คืออาการผิดปกติที่เกิดกับกล้ามเนื้อ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดกับกล้ามเนื้อลาย ภาวะ myopathy เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อไวรัส การได้รับแอลกอฮอล์ในปริมาณสูง การได้รับยาบางชนิด เช่นยาลดไขมันในกลุ่ม statins ยาต้านมาลาเรีย ยา colchicine ยาสเตียรอยด์ เป็นต้น โดยความผิดปกติของกล้ามเนื้อที่เกิดจากยาผู้ป่วยจะมีอาการแสดงที่ไม่จำเพาะ เช่น ปวดกล้ามเนื้อ (muscle pain หรือ myalgia) กล้ามเนื้ออ่อนแรง (muscle weakness) กล้ามเนื้อล้า (fatigue) และในบางครั้งผู้ป่วยอาจเกิดอาการทางกล้ามเนื้อที่รุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ ปัจจัยเสี่ยงต่อความผิดปกติของกล้ามเนื้อที่เกิดจากยา ได้แก่ ผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับหรือไตผิดปกติ ผู้ป่วยที่ได้รับยาที่มีผลให้เกิดความปกติของกล้ามเนื้อหลายตัวร่วมกัน โดยคำแนะนำในการเฝ้าระวังการเกิดความผิดปกติของกล้ามเนื้อ คือให้มาพบแพทย์ทันทีหากมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือมีกล้ามเนื้ออ่อนแรงโดยที่ไม่ทราบสาเหตุค่ะ

Reference:
1. ฐิติมา ด้วงเงิน. ภาคผนวก Myopathy/Myalgia/Myositis/Rhabdomyolysis. ใน ธิดา นิงสานนท์, จันทิมา โยธาพิทักษ์ (บรรณาธิการ) ตรงประเด็น เรื่อง Adverse drug reaction. กรุงเทพมหานคร: ปรมัตถ์ การพิมพ์. 2549. 170-173.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้