หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าทำไมห้ามไม่ให้รับประทานยา moxifloxacin ร่วมกับยาลดกรด

ถามโดย นิ้งโหน่ง เผยแพร่ตั้งแต่ 14/09/2010-14:58:36 -- 8,577 views
 

คำตอบ

ยา moxifloxacin เป็นยาในกลุ่ม Quinolone antibiotics ซึ่งโดยปกติแล้ว ยาในกลุ่มนี้มักเกิด Drug interaction กับอะตอมที่มีประจุบวก (Cation) ได้ง่าย เนื่องจากยากลุ่มนี้มีโครงสร้าง 4-oxo-3-carboxylic acid (-COOH) ซึ่งเป็นหมู่ที่มีความสำคัญต่อการออกฤทธิ์ของยากลุ่ม Quinolone โดยกลุ่มโครงสร้างดังกล่าวสามารถเกิด complexation กับ cation โดยเฉพาะ Al, Mg ซึ่งจัดเป็นโลหะที่มีความแรงของประจุบวกสูง จึงเกิดปฏิกิริยากับหมู่ COOH (ซึ่งแสดงศักดาไฟฟ้าเป็นลบ) ของ Quinolone ทำให้ได้สารประกอบที่ไม่มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและไม่ถูกดูดซึม ดังนั้นใน antacid ซึ่งประกอบด้วย Al และ Mg จึงสามารถเกิด Drug interaction กับยาในกลุ่ม Quinolone ได้ค่ะ ซึ่งตามข้อมูลของ Drug interaction facts นั้นจัดให้อยู่ใน Significant rating 2 นอกจากนี้การศึกษาทางด้าน Pharmacokinetics ของยา เมื่อมีการให้ร่วมกับ antacid พบว่าระดับยา Moxifloxacin ลดลง 20-60 % แม้ว่าจะเป็นการให้ยาห่างกัน 3-4 ชั่วโมงแล้วก็ตาม ดังนั้นผู้ผลิตจึงให้คำแนะนำในการรับประทานยา หากจำเป็นต้องใช้ร่วมกันคือ ควรรับประทาน Moxifloxacin ก่อน Antacid 4 ชั่วโมง หรือหลังรับประทาน antacid 8 ชั่วโมงเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด drug interaction ดังกล่าวข้างต้นค่ะ สำหรับโลหะที่มีประจุบวกที่สามารถเกิด drug interaction ได้เช่นเดียวกันคือ Iron ส่วนกรณี calcium ion พบว่าระดับยาในเลือดของ Moxifloxacin ลดลงเล็กน้อยเมื่อให้ Calcium 500 mg/day ค่ะ

Reference:
1. David ST. Drug Interaction Fact 2010.California: Lippincort Co., 2009
2. Avelox (moxifloxacin hydrochloride) US prescribing information. Bayer Pharmaceuticals Corporation February 2, 2010.
3. Stass H, Bottcher MF, Ochmann K. Evaluation of the influence of antacids and H2 antagonists on the absorption of moxifloxacin after oral administration of a 400mg dose to healthy volunteers. Clin Pharmacokinet 2001;40 Suppl 1:39-48.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้