หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ลูกของดิฉันอายุ 8 ขวบ น้ำหนัก 20 กิโลกรัมค่ะ ป่วยเป็นไข้หวัดมา 3 วัน โดยมีอาการไข้สูงมากเลย มีน้ำมูกไหล ไอมีเสมหะ และพอดิฉันดูลิ้นไก่มันเป็นสีแดง เวลากลืนน้ำลายจะเจ็บมากเลยค่ะ ลูกของดิฉันตอบว่าจะรู้สึกปวดมึนๆ หนักๆ ตรงบริเวณหัวตา หน้าผาก โหนกแก้ม และรอบๆ กระบอกตา เวลาพูดเสียงขึ้นจมูก น้ำมูกข้นเหนียว เวลาหายใจมีกลิ่นเหม็นมากเลยค่ะ พอไปซื้อที่ร้านเค้าให้ยา aspirin เพราะลูกของดิฉันแพ้ยาพารา(ซาร่า) ยา erythromycin, bromxecine, คือดิฉันอยากจะทราบว่าลูกของดิฉันเป็นโรคอะไรค่ะ แล้วที่ดิฉันควรซื้อยาเพิ่มไหมค่ะ เพราะใช้มา4 วันแล้วก็ยังไม่หาย ลืมบอกไปค่ะ ลูกดิฉันยังแพ้ยา Augmentin

ถามโดย ลูกของดิฉันอายุ 8 ขวบ น้ำหนัก 20 กิโลกรัมค่ะ ป่วยเ เผยแพร่ตั้งแต่ 14/09/2010-14:21:40 -- 3,127 views
 

คำตอบ

โรคติดเชื้อในเด็กเป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ได้แก่ โรคคออักเสบ ไข้หวัด หูชั้นกลางอักเสบ ไซนัสอักเสบ ซึ่งมักมีอาการเริ่มต้นที่คล้ายคลึงกันและอาการของโรคเหล่านี้อาจแตกต่างไปจากผู้ใหญ่ โดยทั่วไปมักเริ่มต้นจากการติดเชื้อไวรัส เด็กอาจมีไข้นำมาก่อนถ้าเป็นจากเชื้อไวรัสมักมีน้ำมูกใสๆ 2-3 วันอาการจะดีขึ้น แต่ถ้าเกิดการติดเชื้อซ้ำจากเชื้อแบคทีเรียน้ำมูกหรือเสมหะจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือเขียว หลักการในการรักษาคือการใช้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียซึ่งมีใช้อยู่หลายกลุ่มด้วยกัน เช่น amoxycillin erythromycin, azithhromycin และยารักษาตามอาการเช่น อาการคัดจมูก ไอ สำหรับกรณีนี้ อาการอาจเข้ากันได้กับโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน และไซนัสอักเสบ แต่จากที่กล่าวข้างต้นแล้วว่าอาการในเด็กอาจพบว่ามีความแตกต่างจากผู้ใหญ่ จึงแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อซักประวัติและตรวจร่างกายเพิ่มเติมเพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุต่อไปค่ะ และอย่าลืมแจ้งประวัติการแพ้ยาทุกครั้งที่พบแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้ยาซ้ำนะคะ

Reference:
1. ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ และภาควิชา โสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา.มารู้จักไซนัสอักเสบในเด็กและวิธีรักษาที่ถูกต้องกันเถอะ. Available at: [http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledtail.asp?id= 195]. Access date: 16 September 2010.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้