หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าคนที่มีประวัติแพ้ยา Roxithromycin ถ้าคุณหมอสั่ง Erythromycin สามารถทานได้หรือเปล่าคะ ดิฉันค่อนข้างกังวลเพราะตั้งครรภ์อยู่ด้วยค่ะ

ถามโดย นิรันตร์รัตน์ เผยแพร่ตั้งแต่ 30/04/2010-01:22:37 -- 10,724 views
 

คำตอบ

Erythromycin เป็นยาปฏิชีวนะในกลุ่ม macrolide เช่นเดียวกับยา roxithromycin ซึ่งในกรณีที่มีประวัติแพ้ยา roxithromycin นั้นการเลือกใช้ยา erythromycin อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ดีในปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลที่ยืนยันแน่ชัดว่าผู้ที่แพ้ยา roxithromycin จะต้องแพ้ยา erythromycin ด้วยเสมอ ดังนั้นการเลือกใช้ยาปฏิชีวนะจึงต้องพิจารณาดังนี้ 1. การแพ้ยา roxithromycin ของคุณ มีลักษณะใด หากอาการแพ้ยาเป็นแบบผื่นลมพิษ มีอาการหายใจไม่สะดวก หรือหายใจมีเสียงหวีดหวิว หรือมีความดันโลหิตต่ำลงหลังใช้ยา ก็ไม่ควรได้รับ erythromycin เพราะมีโอกาสเกิดการแพ้ข้ามกันได้ และการแพ้นั้นก็เป็นการแพ้รุนแรง คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อใช้ยาชนิดอื่น 2. แต่ถ้าการแพ้ roxithromycin ของคุณเป็นแบบไม่รุนแรง เช่น บางคนพอรับประทาน roxithromycin อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งลักษณะนี้จริงๆ ไม่เรียกว่า “การแพ้” แต่เป็นผลข้างเคียงจากยา roxithromycin แพทย์อาจพิจารณาเลือกใช้ erythromycin ได้ ถ้าเห็นว่ายา erythromycin เป็นยาที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสำหรับการรักษาอาการติดเชื้อของผู้ป่วยและไม่มียาอื่นๆ ทดแทนได้ การใช้ยา erythromycin ในผู้หญิงตั้งครรภ์นั้นพบว่าค่อนข้างปลอดภัย แม้จะมีรายงานการเกิดความผิดปกติต่อทารกในครรภ์จากมารดาที่มีประวัติการรับประทานยา erythrymycin ได้บ้างเล็กน้อย แต่มารดาเหล่านั้นก็มีประวัติการรับประทานยาอื่นๆ ในระหว่างการตั้งครรภ์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าการรับประทานยา erythromycin เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติต่อเด็กทารกในครรภ์ รวมทั้งการแพ้นั้น ก็ไม่ใช่การแพ้จริงๆ แต่เป็นผลข้างเคียงคือ คลื่นไส้อาเจียน ซึ่งคุณก็อาจเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนจาก erythromycin ได้ คุณนิรันตร์รัตน์ควรฝากครรภ์กับโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์สามารถติดตามผลการรักษาและความปลอดภัยของเด็กทารกในครรภ์ได้อย่างต่อเนื่องครับ

Reference:
1. Demoly P, Benahmed S, Valembois M, Sahla H, Messaad D, Godard P, et al. Allergy to macrolide antibiotics. Review of the literature. Presse Med. 2000 Feb 19;29(6):321-6. (Abstract)
2. Kruppa A, Scharffetter-Kochanek K, Krieg T, Hunzelmann N. Immediate reaction to roxithromycin and prick test cross-sensitization to erythromycin and clarithromycin. Dermatology. 1998;196(3):335-6. (abstract)
3. Erythromycin. In: DRUGDEX ®EVALUATION. [Online]. 2010 Apr 22. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series. 2010. [cited 2010 May 3].
4. Macrolide [Online]. July 2009 [cited 2010 May 3]. Available from: URL: http://www.merck.com/mmpe/sec14/ch170/ch170h.html.
5. Briggs GG, Freeman RK, Yaffe SJ. Drugs in pregnancy and lactation. 8th ed. Philadelphia (USA): Lippincott Williams&Wilkins; 2008.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้