หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาที่อาจทำให้ลูกในท้องพิการ...ข้อควรคำนึง/ข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยา

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มีนาคม ปี 2562 -- อ่านแล้ว 4,423 ครั้ง
 

มียาหลายชนิดที่มีศักยภาพทำให้ลูกในท้องพิการ (teratogenic potential) เช่น ยาต้านไทรอยด์ (carbimazole, methimazole), dolutegravir, valproate, mycophenolate mofetil (รวมถึง mycophenolic acid), isotretinoin, leflunomide, methotrexate, phenytoin, thalidomide จึงมีข้อควรคำนึงและข้อแนะนำสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาดังกล่าวไว้ดังข้างล่างนี้ ซึ่งข้อมูลบางอย่างเป็นสาระสำคัญที่ Medicines and Healthcare products Regulatory Agency (MHRA) ของสหราชอาณาจักรจะพิจารณานำไปใช้ในการวางแนวทางการใช้ยาที่มีศักยภาพทำให้ลูกในท้องพิการในระยะอันใกล้นี้

 ความเสี่ยงของยาที่จะทำอันตรายต่อทารกในครรภ์เกิดได้ทุกระยะของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสแรกหรือช่วงเริ่มตั้งครรภ์จนถึงอายุครรภ์ราว 12 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีพัฒนาการของตัวอ่อนโดยมีการสร้างอวัยวะ ทั้งอวัยวะภายในและอวัยวะภายนอก จึงเสี่ยงต่อการทำให้ทารกพิการรุนแรงได้ (ดูรูป)

 ให้ข้อมูลกับสตรีที่จะใช้ยา เพื่อให้ทราบถึงความเสี่ยงของยาที่อาจทำให้ลูกในท้องพิการ

 ไม่สั่งใช้ยาให้กับสตรีที่ไม่อาจทราบได้ว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์อยู่หรือไม่ ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ต้องผ่านการทดสอบว่าไม่ได้ตั้งครรภ์

 แนะนำสตรีให้หลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ในช่วงที่ใช้ยา โดยแนะนำให้ใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง

(ดู ข้อควรคำนึงเกี่ยวกับการทดสอบการตั้งครรภ์และการเลือกวิธีคุมกำเนิด ในข่าวยาเรื่อง “ยาที่อาจทำให้ลูกในท้องพิการ...จะเลือกการคุมกำเนิดวิธีใด?” ได้ที่ https://pharmacy.mahidol.ac.th/dic/news_week_full.php?id=1501)

 ผู้สั่งใช้ยาควรคำนึงถึงระยะเวลาที่สั่งใช้ยาในแต่ละคราวโดยให้สอดคล้องกับวิธีคุมกำเนิด หากผู้ป่วยใช้วิธีการคุมกำเนิดชนิดที่ออกฤทธิ์สั้น (ซึ่งต้องทดสอบการตั้งครรภ์บ่อย เพราะต้องประเมินประสิทธิภาพของยาทุกครั้งก่อนเริ่มดำเนินการคุมกำเนิดต่อเนื่องในครั้งต่อไป) ควรสั่งใช้ยาในแต่ละคราวเป็นระยะเวลาสั้นๆ

 กรณีที่ไม่สามารถตัดประเด็นเรื่องการตั้งครรภ์ออกไปได้ ในการตัดสินใจที่จะเริ่มต้นใช้หรือการใช้ต่อเนื่องไปจะขึ้นกับสถานการณ์ของผู้ป่วยแต่ละราย ได้แก่ ความจำเป็นอย่างเร่งด่วนและทางเลือกอื่นในการรักษา หากรอได้หรือมีการรักษาทางเลือกอื่นให้ชะลอการใช้ยาที่มีศักยภาพทำให้ลูกในท้องพิการนั้นออกไปก่อน รอจนกว่าจะมั่นใจว่าไม่ตั้งครรภ์โดยผ่านการทดสอบการตั้งครรภ์ซ้ำอีกครั้ง

 ในเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ยา จะมีข้อแนะนำ/คำเตือน ในการใช้ยาแจ้งไว้ ซึ่งยาบางอย่างอาจมีวิธีปฏิบัติระบุเป็นพิเศษออกไป

อ้างอิงจาก:

(1) Medicines with teratogenic potential: what is effective contraception and how often is pregnancy testing needed? Drug Safety Update volume 12, issue 8: March 2019:3; (2) Hill MA. Embryology abnormal development - teratogens. https://embryology.med.unsw.edu.au/embryology/index.php/Abnormal_Development_-_Teratogens]; (3) RxList - The Internet Drug Index for prescription drug information. https://www.rxlist.com/vabomere-drug.htm.

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
ลูกในท้องพิการ teratogenic potential ยาต้านไทรอยด์ carbimazole methimazole dolutegravir valproate mycophenolate mofetil mycophenolic acid isotretinoin leflunomide methotrexate phenytoin thalidomide Medicines and Healthcare products Regu
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้