หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Budesonide: บทบาทในโรคทางเดินอาหาร

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 30,720 ครั้ง
 
Budesonide เป็น synthetic corticosteroid รูปแบบที่รู้จักกันดีคือยาสูดพ่นทางปาก (oral inhalation) เพื่อลดการอักเสบของทางเดินหายใจ ใช้รักษาโรคหืด (asthma) และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (chronic obstructive pulmonary disease; COPD) และรูปแบบยาพ่นจมูก (nasal spray) เพื่อลดอาการแพ้ในโรคเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (allergic rhinitis) และใช้สำหรับป้องกันและรักษา nasal polyposis นอกจากนี้เป็นที่ทราบกันแล้วว่ายาดังกล่าวในรูปรับประทานยังนำมาใช้รักษาลำไส้อักเสบ (inflammatory bowel disease) ได้โดยเฉพาะ Crohn's disease ซึ่งพบการอักเสบที่ทางเดินอาหารบริเวณอื่นนอกเหนือจากลำไส้ได้ด้วย ยา budesonide ออกฤทธิ์ลดการอักเสบได้ดีเช่นเดียวกับยาอื่นๆ ในกลุ่ม corticosteroids แต่ข้อดีประการหนึ่งคือยานี้มีอาการไม่พึงประสงค์ต่ำเนื่องจากมี systemic bioavailability ต่ำ

เมื่อเร็วๆ นี้มีการทำยา budesonide ในรูป extended-release formulation เพื่อให้ออกฤทธิ์เฉพาะที่ลำไส้ โดยที่แกนกลางของเม็ดยามีการเคลือบให้แตกตัวที่ลำไส้ (enteric coated) ทำให้ค่อยๆ ปล่อยตัวยาออกมาที่ pH > 7 ในลำไส้เล็ก และยาออกฤทธิ์ได้นาน เพื่อใช้รักษาโรคลำไส้ใหญ่อักเสบเป็นแผล (ulcerative colitis) ที่มีภาวะโรคในระดับอ่อนถึงระดับปานกลาง โดยรับประทานยา 9 มิลลิกรัมเพียงวันละ 1 ครั้งในตอนเช้า นานติดต่อกัน 8 สัปดาห์ จะรับประทานพร้อมหรือไม่พร้อมกับอาหารก็ได้ แต่ต้องกลืนทั้งเม็ด ห้ามเคี้ยวเม็ดยา บดเม็ดยา หรือทำให้เม็ดยาแตกโดยวิธีใดๆ ซึ่งผลจาก randomized, double-blind, placebo-controlled studies ในผู้ป่วยผู้ใหญ่ 970 คนที่เป็น ulcerative colitis และมีภาวะโรคในระดับอ่อนถึงระดับปานกลาง เปรียบเทียบกับยาหลอก พบว่ายาให้ผลดีในการทำให้โรคสงบลง (inducing remission) ได้แตกต่างจากยาหลอก (p<0.025) เมื่อมีการประเมินผลหลังใช้ยานาน 8 สัปดาห์



อ้างอิงจาก:

(1) Uceris (budesonide). http://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approvals/; (2) Sandborn WJ, Travis S, Moro L, Jones R, et al. Once-daily budesonide MMX® extended-release tablets induce remission in patients with mild to moderate ulcerative colitis: results from the CORE I study. Gastroenterology 2012;143:1218-26


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
budesonide synthetic corticosteroid oral inhalation asthma chronic obstructive pulmonary disease COPD nasal spray nasal polyposis inflammatory bowel disease Crohn's disease systemic bioavailability extended-release formulation enteric
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้