หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Iron preparations ชนิด IV...มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงต่อการแพ้ยา

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ธันวาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 4,319 ครั้ง
 
ยาพวก iron preparations ชนิดให้เข้าหลอดเลือดดำใช้สำหรับรักษาภาวะขาดเหล็ก (iron deficiency) และภาวะโลหิตจางร่วมกับการมีเหล็กในระดับต่ำ (anemia associated with low iron levels) อย่างไรก็ตามอาจเกิดการแพ้ยา (allergic reactions) ได้ การแพ้ยาที่เกิดขึ้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตหากได้รับการแก้ไขไม่ทัน ซึ่งที่ผ่านมานั้นก่อนเริ่มให้ยากับผู้ป่วยรายใหม่จะต้องให้ขนาดทดสอบก่อน (initial test dose)

The European Medicines Agency’s Committee for Medicinal Products for Human Use (CHMP) ได้ทบทวนข้อมูลการใช้ iron preparations ชนิดให้เข้าหลอดเลือดดำเพื่อประเมินถึงประโยชน์เทียบกับความเสี่ยงต่อการแพ้ยา ซึ่งได้ข้อสรุปว่ายาพวก iron preparations ชนิดให้เข้าหลอดเลือดดำ มีความเสี่ยงต่ำต่อการแพ้ยา เป็นยาที่มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงต่อการแพ้ยา อย่างไรก็ตามมีข้อแนะนำเพื่อลดความเสี่ยงหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้น โดยแนะนำว่าจะให้ยาเหล่านี้ได้ก็ต่อเมื่อได้มีการเตรียมความพร้อมไว้รองรับหากเกิดการแพ้ยาขึ้น สำหรับการให้ยาในขนาดทดสอบก่อนไม่จำเป็นต้องทำอีกต่อไป แต่ขอให้มีความระมัดระวังอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับเรื่องการแพ้ยาในทุกครั้งที่ให้ยาแม้ในผู้ป่วยที่เคยได้รับยามาแล้วและเคยทนต่อยาได้ดีก็ตาม พร้อมกันนี้ CHMP ยังแนะนำว่าไม่ควรใช้ iron preparations ชนิดให้เข้าหลอดเลือดดำในช่วงตั้งครรภ์เว้นแต่จะพิจารณาว่ามีความจำเป็นอย่างแน่ชัด หากจำเป็นต้องใช้อาจให้ได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณาอย่างแน่ชัดแล้วถึงประโยชน์ว่ามีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดกับทารกในครรภ์



อ้างอิงจาก:

(1) New recommendations for intravenous iron-containing medicines. WHO Drug Information 2013;27(3):222; (2) Intravenous iron and serious hypersensitivity reactions: clarification of advice on new recommendations regarding initial test dose. http://www.mhra.gov.uk/Safetyinformation/DrugSafetyUpdate/CON314897 (Article date: September 2013)


คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
iron preparation initial test dose iron deficiency anemia low iron level allergic reaction
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้