หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ต้องการทราบว่าสมุนไพรไทยที่ชื่อ\"ตรีผลา\"ที่มีขายตามท้องตลาดสามารถเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน กลัวเรื่องเชื้อรา แต่หน้าแปลกนะค่ะในเมื่อมีวิจัยออกมาว่าดีมากมายแต่ทำไมไม่ส่งเสริมการผลิตให้มีมาตรฐานที่ดี

ถามโดย ผู้สนใจตรีผลา เผยแพร่ตั้งแต่ 30/01/2011-10:44:34 -- 12,711 views
 

คำตอบ

ตรีผลา เป็นพิกัดยาสมุนไพรแผนไทยที่ประกอบด้วยผลที่แก่เต็มที่ของสมอไทย (Chebulic myrobalan, Terminalia chebula Retz) สมอพิเภก (Belleric myrobalan, Terminalia belerica Roxb.) และมะขามป้อม (Indian gooseberry, Phyllanthus emblica, Emblica officinalis) ในอัตราส่วน 1:1:1 ตากแห้ง บดเป็นผงละเอียด ทำเป็นยาลูกกลอนรับประทาน ปัจจุบันนี้การศึกษาในมนุษย์พบว่าตรีผลาสามารถใช้รักษาสมดุลของการย่อยอาหารและกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ใช้เป็นยาระบาย ส่วนงานวิจัยในหลอดทดลองและสัตว์ทดลองที่น่าสนใจคือฤทธิ์ในการลดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุสืบเนื่องไปยังโรคเรื้อรังหลายชนิด อย่างไรก็ตามการใช้สมุนไพรในการรักษาโรคจะต้องทำควบคู่กับการรักษาแผนปัจจุบัน ร่วมไปกับการดูแลสุขภาพอื่นๆ ด้วยเสมอ ส่วนข้อควรระวังในการใช้สมุนไพรคือการเลือกซื้อวัตถุดิบจะต้องสด ไม่มีเชื้อรา เพราะอายุของวัตถุดิบมักจะสั้นประมาณครึ่งปีเท่านั้น และเนื่องจากผลิตภัณฑ์ตรีผลามีอยู่หลายรูปแบบ วิธีการเลือกซื้อสำหรับผู้บริโภคโดยทั่วไปนั้นแนะนำให้สังเกตจากทะเบียนยา วันที่ผลิต วันหมดอายุ ลักษณะบรรจุต้องอยู่ในสภาพที่ดี มีแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ เป็นต้น

Reference:
1. พร้อมจิต ศรลัมพ์. ประโยชน์ของสมุนไพรตำรับตรีผลาต่อสุขภาพ. จุลสารข้อมูลสมุนไพร ปีที่ 25(2): 2551 (ฉบับที่ 02).

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้