หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอเรียนถามอาจารย์เกี่ยวกับเรื่องการประเมินการใช้ยา (DUE) เนื่องจากทางรพ. ได้มีการทำ DUE ยา 5 รายการ ได้แก่ Cravit injection, Dalacin-C injection, Sulperazon injection, Tienam 500 mg injection และ Vancomycin injection โดยกำหนดเกณฑ์การสั่งใช้ยา 3 หัวข้อคือ ข้อบ่งใช้ ขนาดยาที่ใช้ และระยะเวลาการใช้ยา จากการเก็บข้อมูล 5 เดือนพบปัญหาคือ 1.แพทย์สั่งยาตามข้อบ่งใช้ที่กำหนดไว้ทุกราย แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าเหมาะสมหรือไม่ 2.ระยะเวลามักไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ส่วนมากจะสั้นกว่า แต่ผู้ป่วยก็มีอาการดีขึ้น ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ 3.จะทราบได้อย่างไรว่าการสั่งใช้ยาโดยรวมแล้วเหมาะสมกับผู้ป่วยรายนั้นๆ หรือไม่ เช่น ดูที่อุณหภูมิร่างกายที่ลดลงหลังจากการใช้ยา หากใช้ยาแล้วอุณหภูมิลดลงถือว่าเหมาะสมได้หรือไม่ หรือมีเกณฑ์ที่นอกเหนือจากนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ถามโดย กัลยาณี เผยแพร่ตั้งแต่ 05/06/2009-21:42:15 -- 2,537 views
 

คำตอบ

ในการจัดทำเกณฑ์ประเมินการใช้ยาควรทำข้อตกลงระหว่างแพทย์และเภสัชกรรวมทั้งบุคคลากรทางด้านสาธารณสุขอื่นๆ นอกจากนี้ยังต้องหาข้อมูลการศึกษาต่างๆ เพื่อกำหนดเป็นเกณฑ์ร่วมกัน จากคำถามที่ถามมาเข้าใจว่าเกณฑ์ในการประเมินการใช้ยาที่ได้จัดทำของคุณนั้นเป็นเกณฑ์ที่จัดทำโดยฝ่ายเภสัชกรรมเท่านั้น เพราะหากเป็นการทำข้อตกลงร่วมกันการใช้ยาจึงน่าจะความเหมาะสมในผู้ป่วยทุกราย

Reference:
คลังข้อมูลยา

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้