หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA อนุมัติยา aflibercept ในการรักษา AMD

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน ปี 2554 -- อ่านแล้ว 7,384 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาอนุมัติยา aflibercept ในการรักษาโรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ age-related macular degeneration (AMD) ชนิด Wet หรือ Neovascular AMD ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็น จากการมีเส้นเลือดผิดปกติใต้จอประสาทตา จากการศึกษาในผู้ป่วย 2,412 ราย ให้ได้รับ aflibercept หรือ ranibizumab และวัดความคมชัดของสายตา (visual acuity) ของผู้ป่วยหลังจาก 1 ปีของการรักษา โดยยา aflibercept จะถูกฉีดเข้าไปในน้ำวุ้นลูกตาของผู้ป่วยทุก 4 หรือ 8 สัปดาห์ ผลจากการศึกษาพบว่ายา aflibercept มีประสิทิภาพเทียบเท่ากับยา ranibizumab ในการรักษาและทำให้ visual acuity ดีขึ้น

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบส่วนใหญ่ ได้แก่ อาการปวดตา conjunctival hemorrhage, vitreous floaters, cataract และ ความดันในลูกตาเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ไม่ควรใช้ยา aflibercept ในผู้ป่วยที่กำลังมีการติดเชื้อที่ดวงตา (active eye infection) หรือ มีการอักเสบในตา (ocular inflammation) และยังไม่มีการศึกษาการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นควรใช้เมื่อเห็นว่ามีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่จะได้รับเท่านั้น

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้