หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีอาการข้างเคียงจากโควิดคือจมูกไม่รู้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ถ้ารับประทาน zinc จะช่วยให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมเร็วขึ้นมั้ยคะ ตอนนี้หายจากโควิดมาได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว แต่ยังไม่รู้กลิ่น ไม่รับรสค่ะ

ถามโดย MS_KSN เผยแพร่ตั้งแต่ 06/06/2023-17:59:04 -- 5,368 views
 

คำตอบ

อาการจมูกไม่รับกลิ่น ลิ้นไม่รับรส เป็นอาการของภาวะ long covid ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ป่วยหลังการติดเชื้อ SARS-CoV-2 แต่มักหายกลับมาเป็นปกติได้เองภายใน 2 เดือน อาการดังกล่าวอาจสัมพันธ์กับการมีระดับ zinc ในร่างกายที่ลดต่ำลงในช่วงที่มีการติดเชื้อ [1] จึงเป็นที่มาของการทดลองรับประทาน zinc ที่อาจจะช่วยให้อาการจมูกไม่รู้กลิ่นและลิ้นไม่รับรสทุเลาลงเมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก โดยขนาดรับประทานของ zinc จากงานวิจัยที่พบประโยชน์มีตั้งแต่ 20 - 68 มิลลิกรัมต่อวัน [1-2] แต่งานวิจัยดังกล่าวเป็นงานวิจัยขนาดเล็ก และปัจจุบันยังไม่พบคำแนะนำอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องถึงการรับประทาน zinc เพื่อการบรรเทาอาการจมูกไม่รู้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ดังนั้นการพิจารณารับประทาน zinc จึงอาจทำได้ โดยอาจขอรับคำปรึกษาจากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านเพื่อรับการประเมินและคำแนะนำในการรับประทานที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
1. Schloss JV. Nutritional deficiencies that may predispose to long COVID. Inflammopharmacology. 2023 Apr;31(2):573-583.
2. Santos HO. Therapeutic supplementation with zinc in the management of COVID-19-related diarrhea and ageusia/dysgeusia: mechanisms and clues for a personalized dosage regimen. Nutr Rev. 2022;80(5):1086-1093.

Keywords:
long covid, zinc, ไม่ได้กลิ่น, ลิ้นไม่รับรส





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้