หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้ากินยาแผงที่1หมดหยุดยา7วันแล้วประจำเดือนมาหรือไม่มากินยาต่อแผงที่2ได้เลยไหมคะกินในวันที่5หรือ7คะกินแบบ21เม็ดค่ะ

ถามโดย กิ๊ฟ เผยแพร่ตั้งแต่ 21/10/2022-11:40:07 -- 4,082 views
 

คำตอบ

ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมแผงละ 21 เม็ด ทุกเม็ดจะมีตัวยา รับประทานยาวันละ 1 เม็ด ในเวลาเดียวกันทุกวัน จนหมดแผงแล้วหยุด 7 วันก่อนเริ่มแผงใหม่ โดยหลังหยุดยาประมาณ 1-3 วันจะเริ่มมีประจำเดือน โดยในช่วง 7 วันแรกของการรับประทานยาแผงแรกควรงดการมีเพศสัมพันธ์หรือใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วย[1] ในกรณีที่ลืมรับประทานยาหรือรับประทานยาไม่ต่อเนื่อง จะทำให้ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดของยาลดลงได้ นอกจากนี้ในช่วง 7 วันแรกของการรับประทานยาแผงแรก ยาจะยังมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดไม่เต็มที่ หากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันในช่วงเวลาดังกล่าว อาจเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการที่ประจำเดือนไม่มาในช่วงที่หยุดยา 7 วันก่อนเริ่มแผงใหม่ได้ ดังนั้นหากผู้ถามมีลักษณะที่เข้าข่ายดังกล่าว แนะนำให้ตรวจสอบการตั้งครรภ์ก่อนเริ่มยาคุมกำเนิดแผงใหม่ แต่ในกรณีที่รับประทานยาถูกต้อง การที่ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนหรือไม่มา อาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้ เช่น ความเครียด การออกกำลังกายหนัก การเปลี่ยนแปลงน้ำหนัก เป็นต้น[2] ซึ่งเมื่อหยุดยาครบ 7 วันแล้ว สามารถรับประทานยาแผงต่อไปได้แม้ว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ก็ตาม และตรวจสอบการมาของประจำเดือนอีกครั้งเมื่อหมดแผงต่อไป

Reference:
1. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน. [อินเตอร์เน็ต]. 2561. [เข้าถึงเมื่อ 26 ตุลาคม 2565]. เข้าถึงจาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/417ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม/
2. Nawaz G, Rogol AD. Amenorrhea. StatPearls. [Internet]. 2022. [cited 26 October 2022]. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK482168/

Keywords:
ยาคุมกำเนิด ประจำเดือน





ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้