หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไปหาหมอรักษาโรคผิวหนัง หมอจ่ายยาสเตียรอยด์ ยาแก้แพ้ให้ทาน อยากทราบว่ามีผลลดประสิทธิภาพยาคุมหรือไม่คะ

ถามโดย cb. เผยแพร่ตั้งแต่ 18/09/2022-10:53:22 -- 932 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดที่ใช้ส่วนใหญ่มีตัวยาสำคัญเป็นฮอร์โมนในกลุ่มเอสโตรเจนผสมกับฮอร์โมนในกลุ่มโพรเจสติน การใช้ยาคุมกำเนิดร่วมกับยาอื่นนั้นอาจเกิดปฏิกิริยาต่อกันได้ ยาอื่นอาจลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดโดยลดการดูดซึมของยาเม็ดคุมกำเนิดจากทางเดินอาหารหรือเพิ่มการทำงานของเอนไซม์ที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงยาคุมกำเนิด หรือด้วยกลไกอื่น สิ่งเหล่านี้ทำให้ระดับยาคุมกำเนิดในเลือดลดลง จึงอาจลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิด จากการสืบค้นข้อมูลไม่พบว่าการใช้ยาแก้แพ้ (ซึ่งหมายถึงยาในกลุ่ม “ยาต้านฮีสตามีน”) จะส่งผลรบกวนต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิด ส่วนยาสเตียรอยด์พบว่าเพิ่มการทำงานของเอนไซม์ที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงยาคุมกำเนิดได้ แต่มีฤทธิ์อ่อนหรือปานกลาง หากรับประทานร่วมกับยาคุมกำเนิดอาจรบกวนประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดก็เป็นไปได้ ด้วยเหตุนี้เพื่อความปลอดภัยแนะนำว่าควรใช้การคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วย โดยใช้ถุงยางอนามัยตลอดช่วงที่ใช้ยาสเตียรอยด์เเละใช้ต่อไปอีก 4-6 สัปดาห์หลังหยุดใช้

Reference:
1. Zhang N, Shon J, Kim MJ, Yu C, Zhang L, Huang SM, et al. Role of CYP3A in oral contraceptives clearance. Clin Transl Sci. 2018;11(3):251-60.
2. Cytochrome P450 3A (including 3A4) inhibitors and inducers. https://www.uptodate.com/contents/image?imageKey=CARD%2F76992
3. Bartra J, Valero AL, Del Cuvillo A, Dávila I, Jáuregui I, Montoro J, et al. Interactions of the H1 antihistamines. J Investig Allergol Clin Immunol. 2006;16(1):29-36.

Keywords:
ยาสเตียรอยด์, ยาแก้แพ้, ยาคุมกำเนิด, ประสิทธิภาพของยา





ฮอร์โมน ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้