หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รับประทานยา Roaccutane isotretinoin 20mg เพื่อรักษาสิว มีเพศสัมพันธ์ได้ไหมโดยฝ่ายชายใส่ถุงยางอนามัยแต่ฝ่ายหญิงไม่ทานยาคุม

ถามโดย ดวงจันทร์ วันเพ็ญ เผยแพร่ตั้งแต่ 25/04/2022-20:39:40 -- 1,994 views
 

คำตอบ

ยา isotretinoin เป็นอนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ ใช้ในการรักษาสิวที่มีอาการรุนแรง ยานี้มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้ทารกในครรภ์พิการ จึงห้ามใช้ในผู้หญิงมีครรภ์หรือมีความเสี่ยงว่าอาจจะตั้งครรภ์ได้ ผู้ที่จะใช้ยานี้ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงต้องได้รับข้อมูลอย่างชัดเจนถึงผลเสียของยา และต้องมีการคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างน้อย 2 วิธีร่วมกันก่อนมีเพศสัมพันธ์ เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างสม่ำเสมออยู่ก่อนแล้วในผู้หญิงร่วมกับการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ด้วยเหตุนี้การใช้ถุงยางอนามัยเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ

Reference:
1. IBM MICROMEDEX®. Truven Health Analytics;DRUGDEX® System, Isotretinoin. https://www.micromedexsolutions.com/micromedex2/librarian/CS
2. MIMs Online Thailand. Isotretinoin. https://www.mims.com/thailand/drug/info/isotretinoin?mtype=generic
3. Pregnancy, breastfeeding and fertility while taking isotretinoin capsules. nhs.uk, updated Feb 25, 2022. https://www.nhs.uk/medicines/isotretinoin-capsules/pregnancy-breastfeeding-and-fertility-while-taking-isotretinoin-capsules/

Keywords:
isotretinoin, การคุมกำเนิด





ฮอร์โมน ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้