หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หมอให้ลดยา quetiapine จาก 50 mg เป็น 25 mg น้ำหนักตัวจะลดไหมครับ

ถามโดย Boon เผยแพร่ตั้งแต่ 30/08/2022-12:54:05 -- 709 views
 

คำตอบ

ยา quetiapine เป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคจิตเภท มีผลข้างเคียงที่ทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น (บางรายอาจมีน้ำหนักตัวลดลงแต่พบน้อย) โดยพบว่าการใช้ยาในขนาดสูงเพิ่มน้ำหนักตัวได้มากกว่าการใช้ยาขนาดต่ำ เช่น ขนาดวันละ 150 มิลลิกรัมหรือมากกว่านี้จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้มากกว่าขนาดยาที่น้อยกว่าวันละ 150 มิลลิกรัม และน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยตามระยะเวลาที่ใช้ยา (ระยะเวลาที่ศึกษานาน 100 วัน) การลดขนาดยาอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง แต่จะทำให้น้ำหนักที่เพิ่มอยู่นั้นลดลงหรือไม่ยังไม่มีข้อมูล อย่างไรก็ตามในการจัดการกับภาวะน้ำหนักเกินที่เกิดจากยา สิ่งที่ควรทำคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการลดการสูบบุหรี่ ลดการดื่มแอลกอฮอล์ การควบคุมการรับประทานอาหาร และเพิ่มการออกกำลังกาย

Reference:
1. Quetiapine. https://www.mims.com/thailand/drug/info/quantia?type=full
2. Obayi NOK, Nweke DHN, Idio E, Okey D, Ozibo C. Quetiapine-related weight loss: Report of a rare adverse effect. J Health Soc Sci 2018;3(2):185-90.
3. Dubath C, Piras M, Gholam M, Laaboub N, Grosu C, Sentissi O, et al. Effect of quetiapine, from low to high dose, on weight and metabolic traits: results from a prospective cohort study. Pharmacopsychiatry. 2021;54(6):279-86

Keywords:
quetiapine, weight gain, น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้