หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เรียนสอบถาม ยา Agomelatine มี half life 1-2 ชั่วโมง จึงสอบถามว่าการกินยาได้แนะนำให้กินยาวันละครั้ง (ทั้งที่ Half life 2 ชั่วโมง) เพราะเหตุใด Thanks

ถามโดย Good เผยแพร่ตั้งแต่ 19/03/2022-20:12:01 -- 6,033 views
 

คำตอบ

ค่าครึ่งชีวิตของยา (half-life) หมายถึงเวลาที่ปริมาณยาลดลงครึ่งหนึ่ง (ส่วนใหญ่หมายถึงปริมาณยาในเลือด) เช่นยามีค่าครึ่งชีวิต 2 ชั่วโมง หมายความว่าทุก ๆ 2 ชั่วโมงปริมาณยาในเลือดจะลดลงครึ่งหนึ่งเรื่อยไป ส่วนการแสดงฤทธิ์ของยาโดยส่วนใหญ่ขึ้นกับปริมาณหรือระดับยาในเลือดซึ่งจะไปยังตำแหน่งที่ยาออกฤทธิ์ โดยต้องมีระดับยาเพียงพอที่จะให้ผลการรักษา ด้วยเหตุนี้แม้ยาในเลือดจะลดลงมากเท่าใดก็ตามหากยังมีเพียงพอก็ให้ผลในการรักษาได้ อย่างไรก็ตามผลในการรักษาโรคยังขึ้นกับปัจจัยอื่นที่นอกเหนือจากระดับยาในเลือด เช่น ฤทธิ์ของยาบางอย่างยังคงอยู่แม้ว่าระดับยาในเลือดจะลดต่ำมาก (ขึ้นกับกลไกการออกฤทธิ์ของยาแต่ละชนิด), ยาถูกเปลี่ยนเป็นสารอื่น (metabolite) ซึ่งสารนั้นยังคงมีฤทธิ์เดิม, ยาออกฤทธิ์อย่างอื่นที่ช่วยส่งเสริมผลการรักษา, อาการที่ผิดปกติอาจเกิดเพียงบางช่วงเวลา เป็นต้น จะเห็นได้ว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการกำหนดระยะห่างในการให้ยา ไม่ได้ดูเพียงแค่ค่าครึ่งชีวิตของยา เช่นเดียวกับยา agomelatine ซึ่งอาจมีการออกฤทธิ์หลายอย่างที่ช่วยส่งเสริมฤทธิ์ต้านซึมเศร้า

Reference:
1. Guardiola-Lemaitre B, De Bodinat C, Delagrange P, Millan MJ, Munoz C, Mocaër E. Agomelatine: mechanism of action and pharmacological profile in relation to antidepressant properties. Br J Pharmacol 2014;171:3604-19.
2. Cardinali DP, Vidal MF, Vigo DE. Agomelatine: its role in the management of major depressive disorder. Clin Med Insights Psychiatry 2012;4:1-23.
3. Valdoxan (agomelatine). Summary of product characteristics. https://www.ema.europa.eu/en/documents/product-information/valdoxan-epar-product-information_en.pdf

Keywords:
agomelatine, half-life, ยาต้านซึมเศร้า, ค่าครึ่งชีวิต





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้