หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ฉีดวัคซีนเข็ม 5 ไฟเซอร์มาหลังฉีด 2 วัน อาการไซนัสกำเริบ กินยา amoxicillin ได้มั้ยคะ

ถามโดย สุภาพร เผยแพร่ตั้งแต่ 21/08/2022-18:14:44 -- 968 views
 

คำตอบ

ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่กล่าวถึงผลกระทบประการใดเมื่อรับประทาน amoxicillin (เป็นยาปฏิชีวนะสำหรับรักษาโรคติดเชื้อจากแบคทีเรีย) ภายหลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer–BioNTech COVID-19 vaccine) ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อฤทธิ์ต้านแบคทีเรียของ amoxicillin หรือผลกระทบต่อการสร้างภูมิคุ้มกันของวัคซีนโควิด-19 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) และหน่วยงานอื่น เช่น National Foundation for Infectious Diseases ของสหรัฐอเมริกาได้มีการแนะนำในช่วงที่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับปฏิกิริยาระหว่างยาดังกล่าวกับวัคซีนโควิด-19 ว่า ภายหลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถใช้ยาปฏิชีวนะตามข้อบ่งใช้ของยาได้หากมีความจำเป็น ด้วยเหตุนี้ในกรณีที่ถามมานี้หากมีความจำเป็นต้องใช้ amoxicillin ภายหลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์อาจพิจารณาใช้ได้ อย่างไรก็ตามควรคำนึงด้วยว่าการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างพร่ำเพรื่อหรือการใช้อย่างไม่ถูกต้องนั้นนอกจากจะได้รับผลไม่พึงประสงค์ทั่วไปของยาแล้วยังอาจก่อให้เกิดปัญหาเรื่องเชื้อดื้อยา ด้วยเหตุนี้ก่อนใช้ยาควรได้รับการวินิจฉันโรคมาก่อน

Reference:
1. World Health Organization (WHO). Coronavirus disease (COVID-19): Vaccines, May 17, 2022. https://www.who.int/news-room/questions-and-answers/item/coronavirus-disease-(covid-19)-vaccines?gclid=Cj0KCQjwpeaYBhDXARIsAEzItbFoCZ5AsK-AvIpBhjN_i64yV1s71x8OE_7hee3pR103jMo2ii131AwaAkApEALw_wcB&topicsurvey=v8kj13)
2. National Foundation for Infectious Diseases (US). Interaction with antibiotics and other drugs. https://www.nfid.org/infectious-diseases/frequently-asked-questions-about-covid-19-vaccines/

Keywords:
amoxicillin, Pfizer–BioNTech COVID-19 vaccine, ยาปฏิชีวนะ, ยารักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรีย, วัคซีนโควิด-19, วัคซีนไฟเซอร์





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้