หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ฉีดแอสตร้าเข็ม 3 มาได้ประมาณ 3 วันแขนที่ฉีดยังเจ็บและบวมเล็กน้อยพอวันที่ 4 มีอาการต่อมน้ำเหลืองอักเสบกดเจ็บและบวมเล็กน้อยบริเวณเหนือไหปลาร้าข้างที่ฉีด ขออนุญาตสอบถามนะคะว่าเกี่ยวข้องกับวัคซินที่ฉีดไหม และสามารถทานยาแก้อักเสบและยาฆ่าเชื้อได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย นาริสา เผยแพร่ตั้งแต่ 17/10/2021-07:26:46 -- 4,869 views
 

คำตอบ

อาการต่อมน้ำเหลืองโตเป็นปฏิกิริยาการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ต่อต้านสิ่งแปลกปลอม เช่น เชื้อโรค ก้อนเนื้องอก ตลอดจนการเกิดภูมิต้านตนเอง เมื่อมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าชนิดใด ร่างกายจะรับรู้ว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม ด้วยเหตุนี้ภายหลังฉีดวัคซีนอาจพบผลข้างเคียงเกี่ยวกับต่อมน้ำเหลืองโตที่บริเวณรักแร้หรือบริเวณเหนือไหปลาร้า เกิดข้างเดียวกับแขนที่ฉีด พบได้ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเข็มแรกหรือเข็มที่สอง (หรืออาจเข็มที่สาม) อาการต่อมน้ำเหลืองโตและกดเจ็บนี้จะค่อย ๆ ทุเลาได้เอง อาจใช้เวลา 2-3 วันหรือในบางคนอาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์ หากมีอาการปวดมากสามารถรับประทานยาพาราเซตามอลหรือยาบรรเทาปวดอื่น ซึ่งอาการต่อมน้ำเหลืองโตหลังฉีดวัคซีนนั้น ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อจึงไม่ต้องรับประทานยาฆ่าเชื้อ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลข้างเคียงอื่น ๆ ของวัคซีนโควิด-19 อ่านได้จากบทความเรื่อง “ผลไม่พึงประสงค์ของวัคซีนโควิด-19 และการเฝ้าระวัง” โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/581

Reference:
1. Cocco G, Delli Pizzi A, Fabiani S, Cocco N, Boccatonda A, Frisone A, et al. Lymphadenopathy after the anti-COVID-19 vaccine: multiparametric ultrasound findings. Biology (Basel) 2021. doi: 10.3390/biology10070652.
2. Tu W, Gierada DS, Joe BN. COVID-19 vaccination-related lymphadenopathy: what to be aware of. Radiol Imaging Cancer 2021. doi: 10.1148/rycan.2021210038.
3. Centers for Disease Control and Prevention (CDC). US Department of Health and Human Services. The Moderna COVID-19 vaccine’s local reactions, systemic reactions, adverse events, and serious adverse events. https://www.cdc.gov/vaccines/covid-19/info-by-product/moderna/reactogenicity.html

Keywords:
วัคซีนโควิด-19, ผลข้างเคียง, ต่อมน้ำเหลืองโต





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้