หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปกติทานยาคุม Yaz (ทานมา 9 เดือนแล้ว) แต่ตอนนี้อยากเปลี่ยนยี่ห้อ เลือกตัวไหนดีคะ ระหว่าง Minidoz กับ Maliane ED หรือแนะนำเป็นตัวอื่นมั้ยคะ

ถามโดย ... เผยแพร่ตั้งแต่ 29/07/2019-00:51:01 -- 88,409 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดทั้ง 3 ยี่ห้อ เป็นยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม (มียาในกลุ่มเอสโตรเจนร่วมกับยาในกลุ่มโพรเจสติน) ยาในกลุ่มเอสโตรเจนจะเป็น ethinylestradiol เหมือนกัน ส่วนยากลุ่มโพรเจสตินนั้น ใน Yaz คือ drospirenone และในอีก 2 ยี่ห้อจะเป็น gestodene แม้ว่า Minidoz และ Meliane ED มีตัวยาเหมือนกัน แต่ Meliane ED จะมีปริมาณ ethinylestradiol และ gestodene มากกว่า จึงอาจมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดสูงกว่าแต่ก็อาจมีอาการข้างเคียงสูงกว่าด้วย อย่างไรก็ตามถือว่ายาทั้งสามนี้มีประสิทธิภาพดีในการคุมกำเนิด หากใช้ยาชนิดใดได้ผลแนะนำว่าไม่ควรเปลี่ยนยา เว้นแต่จะทนต่ออาการข้างเคียงบางอย่างไม่ได้ เช่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ หน้ามัน เกิดสิว บวมน้ำ อาจเปลี่ยนเป็นยาคุมยี่ห้ออื่นที่มีชนิดของยาและปริมาณยาต่างออกไป หากมีอาการคลื่นไส้หรือปวดศีรษะควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณเอสโตรเจนลดลง (ยาทั้ง 3 ยี่ห้อถือว่ามีปริมาณเอสโตรเจนน้อย) หากมีอาการเจ็บคัดเต้านมหรือบวมน้ำควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณเอสโตรเจนและโพรเจสตินลดลง โพรเจสตินบางชนิด เช่น drospirenone มีฤทธิ์ขับปัสสาวะอ่อน ๆ อาจลดปัญหาในเรื่องดังกล่าวได้ ส่วนกรณีหน้ามันหรือเกิดสิวนั้น ทั้ง drospirenone และ gestodene ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวไม่มาก โดยเฉพาะ drospirenone โดยรวมแล้วถือได้ว่ายาทั้ง 3 ยี่ห้อนี้เป็นยาที่มีประสิทธิภาพดีในการคุมกำเนิดและมีอาการข้างเคียงน้อย สามารถอ่านรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล ได้ที่ http://tinyurl.com/y7zovld5 Keywords: ยาคุมกำเนิด, เอสโตรเจน, โพรเจสติน, ethinylestradiol, drospirenone, gestodene

Reference:
1. Słopien R, Milewska E, Rynio P, Meczekalski B. Use of oral contraceptives for management of acne vulgaris and hirsutism in women of reproductive and late reproductive age. Prz Menopauzalny 2018;17:1-4.
2. Curtis KM, Jatlaoui TC, Tepper NK, Zapata LB, Horton LG, Jamieson DJ, et al. U.S. Selected practice recommendations for contraceptive use, 2016. MMWR Recomm Rep 2016;65:1-66.
3. Goldstuck N. Progestin potency-Assessment and relevance to choice of oral contraceptives. Middle East Fertil Soc J 2011;16:248-53.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้