หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หากฉีดยากลุ่ม NSAIDs แล้ว จะต้องรอถึงระยะเวลานานเท่าไร จึงสามารถเริ่มกินยากลุ่ม NSAIDs ได้

ถามโดย อริสา เผยแพร่ตั้งแต่ 31/07/2018-21:18:09 -- 3,952 views
 

คำตอบ

NSIADs (nonsteroidal anti-inflammatory drugs) หรือยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ มีข้อบ่งใช้สำหรับบรรเทาอาการปวดและอักเสบ รูปแบบที่ใช้มีทั้งรูปแบบรับประทานและยาฉีด หากได้รับยาชนิดฉีดมาแล้วและผู้ป่วยอยู่ในสภาพที่สามารถรับประทานยาได้ อาจเปลี่ยนมาใช้ยาชนิดรับประทาน การจะเริ่มรับประทานยาได้เมื่อไรนั้น พิจารณาข้อมูลจากระยะเวลาที่ยาออกฤทธิ์ว่าครอบคลุมนานมากน้อยเพียงใด (อาจดูได้จากเอกสารกำกับยาที่มากับผลิตภัณฑ์ที่ใช้นั้น) ซึ่งยาฉีดมีระยะเวลาออกฤทธิ์สั้น จะสามารถเริ่มรับประทานได้เร็วกว่ายาฉีดที่มีระยะเวลาการออกฤทธิ์นาน คำสำคัญ: NSAIDs, nonsteroidal anti-inflammatory drugs, ยาฉีด, ยารับประทาน

Reference:
1. Micromedex® [Database on internet]. Colorado: Thomson Reuters (Healthcare); c2018. Available from: http://www.micromedexsolutions.com /micromedex2/librarian/.
2. American Pharmacists Association. Drug information handbook with international trade names index. 26th ed. Hudson, Ohio: Lexi-Comp; 2017.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้