หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีอาการแพ้ยา Cephalexin จึงได้รับยา Dicloxacilin กลับมา สามารถรับประทานได้ใช่ไหมคะ

ถามโดย amouy เผยแพร่ตั้งแต่ 08/06/2018-00:46:26 -- 11,842 views
 

คำตอบ

Cephalexin เป็นยาในกลุ่ม cephalosporins ส่วน dicloxacillin เป็นยาในกลุ่ม penicillins ยาเหล่านี้เป็นยาต้านแบคทีเรียที่มีวงเบตาแลคแทม (beta-lactam ring) อยู่ในโครงสร้าง (จึงจัดเป็นพวกเบตาแลคแทม) การแพ้ยาข้ามกลุ่ม (cross reactivity) ระหว่าง cephalosporins กับ penicillins เกิดขึ้นได้ โดยเกี่ยวข้องกับโครงสร้างของยาที่คล้ายคลึงกันโดยเฉพาะตรงส่วน side chain หากแพ้ยา cephalexin ซึ่งเป็น aminocephalosporin จะมีโอกาสแพ้ ampicillin ซึ่งเป็น aminopenicillin ได้ ส่วน dicloxacillin มีโครงสร้างต่างออกไป จึงเสี่ยงต่อการแพ้ยาได้น้อยกว่า อย่างไรก็ตาม หากมีอาการแพ้ยา cephalexin อย่างรุนแรงได้แก่ มีผื่นคล้ายลมพิษ มีการตีบของหลอดลม ความดันโลหิตลดต่ำ จะไม่แนะนำให้ใช้ยา dicloxacillin ควรเปลี่ยนไปใช้ยาต้านแบคทีเรียกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่พวกเบตาแลคแทม แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ dicloxacillin ควรทำการทดสอบการแพ้ทางผิวหนัง (skin testing) ว่ามีการแพ้ยาหรือไม่ Keywords: cephalexin, dicloxacillin, ampicillin, cephalosporins, penicillins, แพ้ยา

Reference:
1. Romano A, Valluzzi RL, Caruso C, Maggioletti M, Quaratino D, Gaeta F. Cross-reactivity and tolerability of cephalosporins in patients with IgE-mediated hypersensitivity to penicillins. J Allergy Clin Immunol Pract 2018. doi: 10.1016/j.jaip.2018.01.020.
2. ธิดา นิงสานนท์, จันทิมา โยธาพิทักษ์. ตรงประเด็นเรื่อง Adverse Drug Reaction. กรุงเทพฯ: สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล (ประเทศไทย); 2549.
3. Solensky R, Khan DA, Bernstein IL, Bloomberg GR, Castells MC, Mendelson LM, et al. Drug allergy: an updated practice parameter. Ann Allergy Asthma Immunol 2010;105:46-9.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้