หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตอนนี้ท้องได้ 6 เดือนแล้วค่ะเป็นครรภ์แฝด พอดีป่วยหูอักเสบและติดเชื้อรา มีอาการคันมาหลายเดือนแล้วค่ะ และมีน้ำใสไหลออกบางทีหูอื้อ ไปหาหมอได้ยามาแต่ไม่กล้าทาน 1. FLEMING (1000mg) เม็ดใหญ่ 2. ATARAX (10mg) เม็ดเล็ก กลัวไม่ปลอดภัยต่อเด็กในท้องค่ะ ทานได้มั้ยคะ

ถามโดย ฟ้า เผยแพร่ตั้งแต่ 18/05/2018-21:43:31 -- 14,013 views
 

คำตอบ

ยา Fleming เป็นชื่อการค้าของยา amoxicillin ผสมกับ clavulanic acid เป็นยาสำหรับรักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ไวต่อยา (ไม่มีฤทธิ์ต้านรา) ยังไม่มีการศึกษาที่เพียงพอหรือน่าเชื่อถือถึงความปลอดภัยของการใช้ยานี้ในหญิงมีครรภ์ มีเพียงการศึกษาในสัตว์ทดลองที่ตั้งท้องและไม่พบอันตรายต่อลูกในท้อง (ยานี้จัดอยู่ใน US pregnancy category B) จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ยานี้ในหญิงตั้งครรภ์โดยเฉพาะในไตรมาสแรก อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องใช้ให้อยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ ส่วนยา Atarax เป็นชื่อการค้าของยา hydroxyzine เป็นยาต้านฮีสตามีน ใช้บรรเทาอาการคัน อาการแพ้ อาการวิตกกังวล ยังไม่มีการศึกษาที่เพียงพอหรือน่าเชื่อถือถึงความปลอดภัยของการใช้ยานี้ในหญิงมีครรภ์ มีเพียงการศึกษาในสัตว์ทดลองที่ตั้งท้องและพบอันตรายต่อลูกในท้อง จึงห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์โดยเฉพาะในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ Keywords: amoxicillin, clavulanic acid, hydroxyzine, ผลต่อทารกในครรภ์

Reference:
1. Fleming [package insert]. Lexington (NY): Paradigm Pharmaceuticals Inc; 2015.
2. Briggs GG, Freeman RK. Drugs in pregnancy and lactation: a reference guide to fetal and neonatal risk. 10th ed. Philadelphia: Wolters Kluwer Health; 2015.
3. Atarax [package insert]. Wiltshire (UK): Alliance Pharmaceuticals Limited; 2016.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้