หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปกติทานยา depakin 500 mg หนึ่งเม็ด ก่อนนอน พอดีซื้อยามาผิด ซื้อเป็น depakin 200 mg จะสามารถทาน depakin 200 mg 2เม็ดครึ่งได้หรือไม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย Sine เผยแพร่ตั้งแต่ 27/01/2016-22:11:16 -- 53,510 views
 

คำตอบ

Depakine®/Depakine Chrono® เป็นชื่อการค้าของยา sodium valproate มีข้อบ่งใช้สำหรับการรักษา โรคลมชัก โรคอารมณ์สองขั้ว ยาเม็ด Depakine® 200 มิลลิกรัม จะเป็นรูปแบบยาเม็ดเคลือบชนิดแตกตัวในลำไส้ (enteric coated) ส่วนยาเม็ด Depakine® Chrono 500 มิลลิกรัม เป็นรูปแบบยาเม็ดควบคุมการปลดปล่อย (controlled release) โดยเป็นแบบค่อยๆ ปลดปล่อยตัวยาอย่างช้าๆ การรับประทานยาสองขนาดนี้ก็มีความแตกต่างกัน โดย Depakine® 200 มิลลิกรัม 1 เม็ด จะรับประทานวันละ 2 ครั้ง ส่วนยา Depakine® Chrono 500 มิลลิกรัม 1 เม็ด จะรับประทานเพียงวันละ 1 ครั้ง เพราะตัวยาจะค่อยๆ ปลดปล่อยออกมาอย่างช้าๆ อย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยา Depakine® 200 มิลลิกรัม นั้นไม่สามารถหักแบ่งได้ จากรูปแบบยาที่แตกต่างกันของยา Depakine® 200 มิลลิกรัม และ Depakine® Chrono 500 มิลลิกรัม ทำให้ยาทั้งสองขนาดนี้มีความแตกต่างกันทางด้านเภสัชจลนศาสตร์ กล่าวคือเมื่อรับประทานยาในขนาดยาที่เท่ากัน รูปแบบยาเม็ดเคลือบชนิดแตกตัวในลำไส้ (enteric coated) จะให้ระดับยาสูงกว่า ดังนั้น การจะเปลี่ยนรูปแบบยาจาก Depakine® Chrono 500 มิลลิกรัม 1 เม็ด มาเป็น Depakine® 200 มิลลิกรัม 2 เม็ดครึ่ง ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากยาในรูปแบบยาเม็ดเคลือบชนิดแตกตัวในลำไส้ไม่สามารถหักแบ่งเม็ดยาได้ เพราะเม็ดยาจะเสียคุณสมบัติในการไปแตกตัวที่ลำไส้ อีกทั้งการรับประทาน Depakine® 200 มิลลิกรัม 2 เม็ดครึ่ง ในครั้งเดียว ทำให้มีระดับยาในกระแสเลือดช่วงแรกสูงเกินไป เสี่ยงต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยา นอกจากนี้ อาจไม่สามารถควบคุมอาการของโรคได้ตลอดวัน Keywords: sodium valproate, enteric coated, controlled release

Reference:
1. McEvoy GK, Miller J, Snow EK, Welsh OH, Litvak K. AHFS 2004 Drug Information. Bethesda, MD: American Society of Health-System Pharmacists; 2004.
2. MIMS Thailand. Depakine/Depakine Chrono. Available at: http://www.mims.com.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้