หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา steroid ในรูปแบบครีม เช่น Triamcinolone acetonite 0.02 - 0.5%, Betamethasone Valerate 0.12% เป็นต้น มีความปลอดภัยต่อหญิงตั้งครรภ์ในทุกไตรมาสหรือไม่ ถ้าใช้ใ short course ไม่เกิน 2 อาทิตย์

ถามโดย K เผยแพร่ตั้งแต่ 17/06/2014-11:08:56 -- 26,547 views
 

คำตอบ

ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดที่ใช้ภายนอก (รวมถึงรูปแบบยาครีม) ส่วนใหญ่จัดอยู่ใน pregnancy category C ตามการจัดของ FDA ประเทศสหรัฐอเมริกา (สามารถค้นรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจำแนกนี้จากคำตอบที่ผ่านมา) ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในสัตว์ทดลองแสดงให้เห็นว่ายาคอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดที่ใช้ภายนอกถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้และอาจเป็นอันตรายต่อลูกในท้อง จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวังและควรเข้มงวดการใช้พวกที่มีความแรงสูง (ซึ่งยาที่ถามมานั้นมีความแรงระดับปานกลางจนถึงระดับสูงมาก) มีข้อมูลว่าการใช้ยาที่มีความแรงสูงในปริมาณมากตลอดช่วงเวลาที่ครรภ์ เช่น เกินกว่า 300 กรัม มีความสัมพันธ์กับการคลอดทารกที่มีนำหนักตัวน้อย แต่หากพิจารณาในด้านความเสี่ยงต่อการเกิดทารกพิการนั้น จากการค้นข้อมูลยังไม่พบว่าการใช้ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดที่ใช้ภายนอกจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดทารกพิการหรือการคลอดก่อนกำหนด อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าในสตรีมีครรภ์หากจำเป็นต้องใช้ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดที่ใช้ภายนอก ควรใช้ยาที่มีความแรงต่ำจนถึงความแรงปานกลางเท่านั้น และใช้ช่วงเวลาสั้นที่สุด Keywords: topical corticosteroid, pregnancy category C, triamcinolone acetonide, betamethasone valerate, ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดที่ใช้ภายนอก

Reference:
1. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดที่ใช้ภายนอก (topical corticosteroids) สำหรับรักษาโรคผิวหนัง. สารคลังข้อมูลยา 2557; 16(1)(ฉบับที่ 59):24-34.
2. Chi CC, Wang SH, Mayon-White R, Wojnarowska F. Pregnancy outcomes after maternal exposure to topical corticosteroids: a UK population-based cohort study. JAMA Dermatol 2013; 149:1274-80.
3. Samarasekera EJ, Sawyer L, Wonderling D, Tucker R, Smith CH. Topical therapies for the treatment of plaque psoriasis: systematic review and network meta-analyses. Br J Dermatol 2013; 168:954-67

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้