หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมมีอะไรกับแฟนวันที่9 (ปจด.มาวันที่1) และแฟนก็ได้กินยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกหลังจากเสร็จภาระกิจ ประมาณ5ชั่วโมง และทานเม็ดที่2อีก12ชัวโมง และพอวันที่16 มีอะไรกันแล้วเกิดถุงยางแตก อสุจิเข้าไปเต็มๆ อยากถามว่ามีโอกาสท้องหรือไม่คับ ถ้ามีแล้วจะมีผลต่อเด็กหรือไม่คับ ขอบคุณคับ

ถามโดย มือใหม่ เผยแพร่ตั้งแต่ 17/04/2014-09:05:23 -- 1,838 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์ กรณีดังกล่าวเมื่อพบความผิดพลาดจากการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในครั้งที่สองก็สามารถใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ผู้ถามไม่ได้ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจึงมีโอกาสที่จะเกิดการตั้งครรภ์ ส่วนประเด็นเรื่องอันตรายของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินหากรับประทานในระหว่างที่ตั้งครรภ์ มีการศึกษาเปรียบเทียบแบบไปข้างหน้า (prospective comparative cohort study) ถึงผลกระทบของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ประกอบด้วยตัวยา levonorgestrel (เป็นยาที่นิยมใช้ในประเทศไทย) ต่อการตั้งครรภ์ โดยเปรียบเทียบระหว่างหญิงตั้งครรภ์ที่ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน levonorgestrel (ส่วนใหญ่คือ 84.4% รับประทานเพียง 2 เม็ด = 1.5 มิลลิกรัม) และหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ผลการติดตามไม่พบความแตกต่างของสองกลุ่มต่อการเกิดอุบัติการณ์แท้ง หรือความผิดปกติของทารก ดังนั้นจากข้อมูลในปัจจุบันจึงยังไม่พบหลักฐานว่ายาคุมกำเนิดฉุกเฉินชนิดที่ประกอบด้วยตัวยา levonorgestrel มีผลให้เกิดอันตรายต่อการตั้งครรภ์หรือทารก Keywords: levonorgestreal, teratogenic risk

Reference:
1. Zhang L, Chen J, Wang Y, Ren F, Yu W, Cheng L. Pregnancy outcome after levonorgestrel-only emergency contraception failure: a prospective cohort study. Hum Reprod 2009; 24(7): 1605-11.
2. Faculty of Sexual and Reproductive Healthcare. Clinical Guidance: Emergency Contraception: Faculty of Sexual and Reproductive Healthcare; 2012.
3. Thomin A, Keller V, Daraï E, Chabbert-Buffet N. Consequences of emergency contraceptives: the adverse effects. Expert Opin Drug Saf 2014; 13(7): 893-902.

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้