หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยา deanxit เข้าไปประมาณ10 วัน วันละ 2เม็ด โดยไม่รู้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ มารู้ตอน7 weekแล้ว จะมีผลอะไรต่อทารกไหมคะ

ถามโดย กรรณิการ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 12/02/2014-18:20:06 -- 88,691 views
 

คำตอบ

Deanxit® ประกอบด้วยยา flupentixol และ melitracen มีข้อบ่งใช้เพื่อบรรเทาอาการวิตกกังวล เครียด ซึมเศร้า จากข้อมูลการจัดลำดับความเสี่ยงการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ พบว่า flupentixol ถูกจัดอยู่ใน pregnancy category C (หมายถึง ยาที่ศึกษาในสัตว์ทดลองแล้วพบว่าทำให้ลูกในท้องเกิดวิกลรูปและทำให้การเจริญเติบโตของลูกในท้องผิดปกติได้ แต่การศึกษาในหญิงมีครรภ์ยังไม่เพียงพอและไม่มีการควบคุมที่ดี หรือการศึกษาทั้งในสัตว์ทดลองและหญิงมีครรภ์ยังไม่เพียงพอและไม่มีการควบคุมที่ดี การให้ยาแก่หญิงมีครรภ์ควรให้เมื่อจำเป็น และเปรียบเทียบแล้วประโยชน์จากการใช้ยามีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น) ส่วนยา melitracen ไม่พบข้อมูลการจัดอันดับความเสี่ยงของการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ จากข้อมูลของยา Deanxit® ระบุว่าไม่ควรใช้ยานี้ในช่วงตั้งครรภ์ เว้นแต่จะผ่านการพิจารณาแล้วว่า ประโยชน์จากการใช้ยามีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดกับทารกในครรภ์ ในรายที่จำเป็นต้องใช้ยาในช่วงตั้งครรภ์เพื่อหลีกเลี่ยงอาการถอนยาของทารกแรกคลอดแนะนำให้หยุดยา Deanxit® ก่อนคลอดประมาณ 14 วันโดยค่อยๆ ลดขนาดยาทีละน้อย ทารกในครรภ์ที่ได้รับยาในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ (ตั้งแต่เข้าสู่เดือนที่ 7 ของการตั้งครรภ์จนถึงคลอด) อาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิด extrapyramidal symptoms และอาการถอนยา ซึ่งควรต้องเฝ้าระวังอาการเหล่านี้ เช่น กระวนกระวาย สั่น ง่วงนอน การตึงตัวของกล้ามเนื้อผิดปกติ กดการหายใจ ในทารก แต่ในกรณีของผู้ถามอาจไม่จำเป็นต้องกังวลมากนัก เนื่องจากได้รับยาในช่วงแรกๆ ของการตั้งครรภ์ และได้รับเพียงช่วงเวลาสั้นๆ Key words: Deanxit, Flupentixol, Melitracen, pregnancy

Reference:
1. Summary of product characteristic: Deanxit. Availble on http://www.papaloizou.com/PublicDocsPDF/SPCs/Deanxit_SPC.pdf
2. Flupenthixol. In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้