หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ภรรยาเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ครับ และตอนนี้กำลังตั้งครรภ์ ได้ 8 สัปดาห์ และตอนนี้ใช้ยา TRANMED 5, AbiLIFY TABLET, DesiREL TABLET,Wellbutrin XL อยู่ครับ ไม่ทราบว่าจะมีผลต่อเด็กทารกมั้ยครับ

ถามโดย อำนาจ เผยแพร่ตั้งแต่ 04/02/2014-09:10:23 -- 11,350 views
 

คำตอบ

ข้อมูลความปลอดภัยของการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ U.S. Food and Drug Administration ได้จัดกลุ่มความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ไว้ 5 category คือ A, B, C, D และ X ซึ่ง category A จัดว่าปลอดภัยสุดและ category X อันตรายที่สุดตามลำดับ ซึ่งรายการยาที่ผู้ป่วยได้รับและการจัดลำดับความเสี่ยงเป็นดังนี้ 1. Wellbutrin® XL คือยา bupropion จัดอยู่ใน category C 2. Abilify® คือยา aripiprazole จัดอยู่ใน category C 3. Desirel® คือยา trazodone จัดอยู่ใน category C 4. Tranmed® คือยา clorazepate จัดอยู่ใน category D ซึ่งความหมายของแต่ละ category เป็นดังนี้  Category A ยาที่มีการศึกษาเพียงพอและมีการควบคุมที่ดี (well-controlled studies) ในหญิงมีครรภ์ พบว่าไม่ทำให้เกิดความผิดปกติต่อลูกในท้องในช่วงไตรมาสแรก และไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่แสดงให้เห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติของลูกในท้องเมื่อใช้ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ดังนั้นยาที่จัดอยู่ในประเภทนี้สตรีมีครรภ์จึงสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย  Category B ยาที่ศึกษาในสัตว์ทดลองแล้วไม่เกิดความผิดปกติต่อลูกในท้อง แต่การศึกษาในหญิงมีครรภ์ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอและไม่มีการควบคุมที่ดี หรือยาที่ศึกษาในสัตว์ทดลองแล้วพบว่าเกิดความผิดปกติต่อลูกในท้อง แต่เมื่อศึกษาในหญิงมีครรภ์ ซึ่งมีข้อมูลเพียงพอและมีการควบคุมที่ดี พบว่าไม่เกิดความผิดปกติต่อลูกในท้อง  Caterogy C ยาที่ศึกษาในสัตว์ทดลองแล้วพบว่าทำให้ลูกในท้องเกิดวิกลรูปและทำให้การเจริญเติบโตของลูกในท้องผิดปกติได้ แต่การศึกษาในหญิงมีครรภ์ยังไม่เพียงพอและไม่มีการควบคุมที่ดี หรือการศึกษาทั้งในสัตว์ทดลองและหญิงมีครรภ์ยัง ไม่เพียงพอและไม่มีการควบคุมที่ดี การให้ยาแก่หญิงมีครรภ์ควรให้เมื่อจำเป็นจริงๆ และเปรียบเทียบแล้วประโยชน์จากการใช้ยามีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น  Category D ยาที่ก่อให้เกิดความผิดปกติต่อลูกในท้องของหญิงมีครรภ์ แต่มีความจำเป็นต้องใช้ยานี้ ซึ่งต้องพิจารณาถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ยานี้ เนื่องจาก สภาวะของหญิงมีครรภ์ในขณะนั้นมีผลให้เป็นอันตรายถึงชีวิต หรือเป็นโรคที่รุนแรง ที่ยาที่มีความปลอดภัยกว่าใช้ไม่ได้ หรือมีประสิทธิภาพในการรักษาไม่เพียงพอ  Category X ยาที่ศึกษาทั้งในสัตว์ทดลองและหญิงมีครรภ์แล้ว พบว่าเกิดความผิดปกติต่อลูกในท้อง หรือมีเหตุที่ยืนยันถึงอันตรายต่อลูกในท้อง เช่นจากประสบการณ์อดีต หรือทั้งสองอย่าง และอันตรายนี้มีมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ จึงห้ามใช้ยานี้ในหญิงกำลังตั้งครรภ์ ดังนั้นในกรณีดังกล่าวยาที่ผู้ป่วยได้รับทั้ง 4 ชนิด แม้ไม่ได้มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยตั้งครรภ์และมีภาวะซึมเศร้า แต่จำเป็นต้องพิจารณาระหว่างประโยชน์และโทษที่จะได้รับ และกรณีของ clorazepate ซึ่งเป็นยาที่ดูจะมีความเสี่ยงมากกว่ายาตัวอื่นควรปรึกษาแพทย์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ Key words: drug in pregnancy, bupropion, aripiprazole, trazodone, clorazepate

Reference:
1. Weiner CA, Buhimschi C. Drugs for pregnant and lactating women. 2nd ed. Philadephia: Saunders Elsevier; 2009
2. Briggs GG, Freeman RK, Yaffe SJ. Drugs in pregnancy and laction. 8th ed. Philadephia: Lippincott Williams and Wilkins; 2008.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้