หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าตัวยาRanitidine 300mg.เป็นตัวยาที่รักษาเกี่ยวกับโรคอะไรโดยตรงค่ะ...ใช้ในการรักษากับคนที่เป็นภูมิแพ้(ลมพิษ)ได้หรือเปล่าค่ะ/ขอบคุณค่ะ

ถามโดย แอน เผยแพร่ตั้งแต่ 30/01/2014-16:07:56 -- 9,369 views
 

คำตอบ

Ranitidine เป็นยายับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ใช้รักษาโรคแผลกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้นและรักษาโรคกรดไหลยานี้ออกฤทธิ์ต้านฤทธิ์ของสารฮีสตามีนที่ตัวรับชนิด เอช-2 (H2-receptor antagonist) ซึ่งฮีสตามีนเป็นสารสำคัญชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเกิดปฏิกิริยาการแพ้ บวม คัน ซึ่งอาการบางอย่างที่กล่าวมาเกี่ยวข้องกับการออกฤทธิ์ของฮีสตามีนที่ตัวรับชนิดที่ เอช-2 ดังนั้นจึงมีการนำเอายา ranitidine มาใช้ร่วมกับยาอื่นเพื่อรักษาปฏิกิริยาการแพ้บางอย่าง เช่น ใช้ร่วมกับ diphenhydramine ซึ่งเป็นยาฮีสตามีนที่ตัวรับชนิดที่ เอช-1 (H1-receptor antagonist) เพื่อรักษาผื่นลมพิษ จะให้ประสิทธิผลดีกว่าการใช้ยาเพียงชนิดเดียว Key words: ranitidine, antihistamine, urticaria

Reference:
1. Fedorowicz Z, van Zuuren EJ, Hu N. Histamine H2-receptor antagonists for urticaria (Review). The Cochrane Library 2012, Issue 3
2. Lin RY, Curry A, Pesola GR, Knight RJ, Lee Hs, Bakalchuk L. Improved outcomes in patients with acute allergic syndromes who are treated with combined H1 and H2 antagonists. Ann Emerg Med 2000; 36 (5): 462-8.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้