หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนสอบถามเรื่องหลักในการทานวิตามินหน่อยครับ คือ ตอนนี้เพิ่งเริ่มหันมาทานวิตามินบำรุงเสริมอ่ะครับ ที่ทานตอนนี้มี Blackmores Bio Zinc กับ Blackmores Bio C 1000mg ครับ คือในการทานวิตามินทานอย่างไรถึงจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูงที่สุดครับ? แล้วถ้าเราทานติดต่อกันไปนานๆ (อย่างเช่น Zinc กับ Vitamin C ที่ทานอยู่นี้) จะส่งผลต่อร่างกายอย่างไร แล้วจะมีแนวทางในการปฏิบัติอย่างไรบ้างครับ? ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ

ถามโดย ImnToTZ เผยแพร่ตั้งแต่ 21/01/2014-21:52:18 -- 73,000 views
 

คำตอบ

โดยทั่วไปแล้ววิตามินและเกลือแร่จะอาศัยอาหารช่วยในการดูดซึม จึงควรรับประทานพร้อมหรือหลังอาหาร อย่างไรก็ตาม โดยปกติร่างกายจะได้รับวิตามินและเกลือแร่จากอาหารที่รับประทานเข้าไปอยู่แล้ว ดังนั้นการรับประทานวิตามินหรือเกลือแร่เสริมจึงควรทำเมื่อจำเป็นเท่านั้น เช่น ในกรณีของผู้สูงอายุ จะมีการดูดซึมอาหารลดลง ทำให้อาจเกิดภาวะขาดวิตามินหรือเกลือแร่ได้ แต่หากไม่มีความเสี่ยงต่อการขาดวิตามินหรือเกลือแร่ก็ไม่ควรรับประทานเสริม เนื่องจากอาจได้รับวิตามินหรือเกลือแร่ในปริมาณที่มากเกินไปจนส่งผลเสียต่อร่างกายได้ สังกะสี (zinc) เป็นแร่ธาตุที่ใช้ในกระบวนการของร่างกายเพื่อนำไปใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาร่วมกับเอนไซม์ต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการทำงานของอวัยวะ เช่น การเจริญเติบโต, การสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ เป็นต้น โดยทั่วไปร่างกายได้รับแร่ธาตุสังกะสีจากการรับประทานอาหารเป็นปกติอยู่แล้ว แต่อาจพบภาวะการขาดสังกะสีได้ในผู้ที่มีปัญหาการดูดซึม โดยปริมาณความต้องการสังกะสีของแต่ละคนจะแตกต่างกันตามเพศ วัย โดยปกติแล้วไม่ควรรับประทานเกิน 40 มิลลิกรัมต่อวัน การได้รับสังกะสีในปริมาณที่มากเกินไปอาจมีการรบกวนการทำงานของระบบต่างๆ เช่น การเมตาบอลิซึมของทองแดง และเหล็ก หรือทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย เป็นต้น อย่างไรก็ตามการรับประทานสังกะสีติดต่อกันเป็นเวลานานควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ สำหรับวิตามินซี ปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับตามปกติในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่ 50-60 มิลลิกรัม แต่ในบางสภาวะ เช่น หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่สูบบุหรี่ ผู้ที่เป็นหวัดบ่อย ปริมาณของวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวันจะมากกว่าปกติ ความเป็นพิษจากการรับประทานวิตามินซียังไม่มีรายงาน ส่วนใหญ่พบผลข้างเคียงในระบบทางเดินอาหารเมื่อได้รับประทานวิตามินซีในขนาดสูงๆ เช่น อาการไม่สบายท้อง ท้องเสีย เนื่องจากสารอาหารและวิตามินส่วนใหญ่ร่างกายจะได้รับจากอาหารที่รับประทาน ดังนั้นหากรับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ ครบทั้ง 5 หมู่ อาจไม่จำเป็นต้องรับประทานวิตามินหรืออาหารเสริมเพิ่มเติมในปริมาณที่อาจมากเกินความจำเป็น Key words: zinc, vitamin C

Reference:
1. Drug Information Handbook, 19th Edition 2010-2011.
2. http://www.webmd.com/vitamins-supplements.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้