หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามค่ะ เนื่องจากไปพบแพทย์ แล้วตรวจพบมีเชื้อไวรัสตับอักเสบบี และตับมีอาการอักเสบเล็กน้อย แพทย์ให้รอดูอาการประมาณ 4 เดือน จึงจะทำการตรวจอีกครั้ง อยากถามเภสัชว่า ระหว่างนี้ สามารถซื้อยา Legalon หรือ Milk tistile มาทานได้หรือไม่คะ รบกวนขอคำตอบด้วยคะ

ถามโดย ไวรัสตับอักเสบบี เผยแพร่ตั้งแต่ 26/11/2013-09:56:55 -- 3,653 views
 

คำตอบ

Legalon หรือ Milk tistile เป็นชื่อการค้าของ silymarin ซึ่งเป็นสารสกัดจากพืชชนิด Silybum marianum ข้อบ่งใช้เป็นการรักษาเสริมจากการรักษาหลักในผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับตับ เช่น ตับอักเสบเฉียบพลัน เรื้อรัง ตับแข็ง ตับอักเสบจากยา มีฤทธิ์ในการป้องกันตับถูกทำลาย เนื่องจากยามีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (free radical scavenging) มีการศึกษาแบบการวิเคราะห์อภิมาน (meta-analysis) ถึงประโยชน์ของ silymarin ในผู้ป่วยที่มีภาวะตับอักเสบบีเรื้อรัง (chronic hepatitis B) พบว่า silymarin มีประโยชน์ในการปกป้องตับและมีประโยชน์เมื่อใช้ร่วมกับยาต้านไวรัส ส่วนในผู้ป่วยไว้รัสตับอักเสบแบบเฉียบพลันก็มีข้อมูลรายงานประโยชน์ในการลดค่าเอนไซม์ตับได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในแง่ตำรับยา เช่นกรณี Milk tistile ข้อมูลจาก data base ของ U.S. National Library of Medicine ที่ปรับปรุงเมื่อ 17/08/2012 ระบุว่ายังมีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนประสิทธิผลของ Milk tistile ในโรคตับต่างๆ รวมถึงกรณีที่มีการติดเชื้อ ไวรัสตับอักเสบบี Key words: legalon, milk tistile, silymarin, viral hepatitis

Reference:
1. Wei F, Liu SK, Liu XY, Li ZJ, Li B, Zhou YL et al. Meta-analysis: silymarin and its combination therapy for the treatment of chronic hepatitis B. Eur J Clin Microbiol Infect Dis 2013; 32(5):657-69.
2. Karachi SM. Effectiveness of silymarin in acute hepatitis. Pakistan Journal of Pharmacology 2007; 24(2): 1-5.
3. U.S. National Library of Medicine, Department of Health and Human Services. http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/natural/138.html

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้