หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1. ไฮโดรควิโนนทำไมจึงทำปฏิกิริยากับน้ำผงซักฟอกแล้วได้สีน้ำตาล. 2. ในธรรมชาติเช่นพืชหรือสมุนไพร มีสารตัวใดที่ทำปฏิกิริยากับน้ำผงซักฟอกแล้วได้สีน้ำตาล.จะมีวิธีจำแนกอย่างไรว่าสารนั้นคืออะไร 3. วิธีตรวจสารสเตอรอยด์ด้วยตนเอง

ถามโดย กราบเรียนขอความกระจ่าง เผยแพร่ตั้งแต่ 30/07/2013-17:13:19 -- 15,906 views
 

คำตอบ

สาร hydroquinone เป็นสารที่สามารถทำปฏิกิริยากับ oxygen แล้วเกิดการ oxidation ได้ ซึ่งหลัง oxidation สารละลาย hydroquinone จะเปลี่ยนเป็นสารละลายสีน้ำตาล อัตราการเกิดปฏิกิริยา oxidation จะขึ้นกับความเป็นกรดด่าง โดยในสภาวะที่ใช้ตัวกลางที่มีความเป็นด่าง (alkaline solution) จะทำให้ปฏิกิริยา oxidation เกิดขึ้นได้ดีและรวดเร็ว ผงซักฟอกเป็นสารที่มีคุณสมบัติเป็นด่าง จึงสามารถทำปฏิกิริยากับ hydroquinone และเกิดการเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลได้ (1) ส่วนพืชและสมุนไพรมีหลายชนิด และแต่ละชนิดมักมีสารประกอบที่แตกต่างกันมากมาย ตามหลักการแล้วสารใดก็ตามที่มีคุณสมบัติเกิดปฏิกิริยา oxidation ได้ใกล้เคียงกับ hydroquinone ก็จะสามารถทำปฏิกิริยากับผงซักฟอกได้คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้การทดสอบด้วยผงซักฟอกเป็นการทดสอบอย่างคร่าวๆ เท่านั้น และส่วนใหญ่มักเป็นปฏิกิริยาที่เกี่ยวข้องกับความเป็นกรดด่าง ซึ่งไม่ใช่วิธีการทดสอบสารที่มีจำเพาะมากนัก ส่วนการที่จะรู้ว่าสารนั้นคืออะไร จำเป็นที่จะต้องทำการวิจัยโดยละเอียดต่อไป ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยวิธีการและกลวิธีที่เป็นระเบียบขั้นตอน ไม่ใช่เพียงการสืบค้นข้อมูลเท่านั้น ส่วนการทดสอบการปลอมปนของสเตียรอยด์ สามารถทดสอบได้โดยใช้ชุดทดสอบสเตียรอยด์ ซึ่งจัดทำโดยกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ หรืออาจส่งตรวจหน่วยงานที่รับตรวจสอบ ดังนั้นหากสงสัยว่ายาที่ใช้มีสารสเตียรอยด์ปลอมปนหรือไม่ก็สามารถส่งทดสอบได้(2) Key words: hydroquinone, detergent, steroid, test, reaction, ไฮโดรควิโนน, ผงซักฟอก, ปฏิกิริยา, สเตียรอยด์

Reference:
1. http://www.inchem.org/documents/ehc/ehc/ehc157.htm#SectionNumber:2.2
2. www.dmsc.moph.go.th

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้