หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เคยใช้ยา ทาราพสัล ครีม ทางที่ต้นคอ ประมาณ 7 วันได้ แต่ตอนนั่นตั้งครรภ์อยู่ประมาณ 3 เดือนกว่าเกือบ 4 เดือน ที่ใช้ก็เพราะลืมว่าตั้งครรภ์อยู่อยากทราบว่ามีผลต่อทารกในครรภ์ บ้างไหมค่ะ กรุณาตอบด้วยค่ะเพราะว่าอยากรู้จริงๆค่ะ

ถามโดย แนน เผยแพร่ตั้งแต่ 31/07/2013-21:16:05 -- 43,457 views
 

คำตอบ

ทาราพลัส ครีม (Tara-plus®) ประกอบด้วยตัวยา miconazole nitrate และ triamcinolone acetonide เป็นยาทาใช้ภายนอกรักษาผื่นคันและฆ่าเชื้อรา สำหรับ miconazole nitrate จากข้อมูลพบว่า U.S. Food and Drug Administration’s pregnancy category ได้จัดกลุ่มความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากใช้ยา miconazole nitrate ในช่วงตั้งครรภ์ไว้ใน category C (ในทุกช่วงระยะของการตั้งครรภ์) หมายความว่า ยังไม่มีการศึกษาที่เพียงพอหรือมีการศึกษาที่ควบคุมดีพอในหญิงตั้งครรภ์ (การจัดลำดับความเสี่ยงของยาในหญิงตั้งครรภ์ได้ถูกแบ่งเป็น category A, B, C, D และ X ซึ่ง category A จัดว่าปลอดภัยสุดและ X อันตรายที่สุดตามลำดับ) ส่วน triamcinolone acetonide เป็นทายาในกลุ่ม corticosteroid ถูกจัดใน pregnancy category C เช่นกัน คือยังไม่มีการศึกษาที่เพียงพอหรือมีการศึกษาที่ควบคุมดีพอในหญิงตั้งครรภ์ แต่จากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่าเกิดอาการข้างเคียงต่อตัวอ่อนเมื่อใช้ยาในขนาดสูง อย่างไรก็ตามเนื่องจากยาดังกล่าวเป็นยาใช้ภายนอก ใช้ในช่วงเวลาสั้นๆ และทาบริเวณไม่กว้างนัก อีกทั้ง triamcinolone acetonide จัดอยู่ในยาทา corticosteroid ที่มีความแรงไม่สูงมาก การทายาดังกล่าวจึงไม่น่าส่งผลต่อทารกในครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ตลอดจนหญิงให้นมบุตร ควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งว่าตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรเมื่อซื้อยาหรือเข้ารับการตรวจรักษา และควรใช้ยาเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและบุตร Key words: miconazole nitrate, triamcinolone acetonide, pregnancy category, safety, ความปลอดภัย, ตั้งครรภ์

Reference:
Miconazole nitrate monograph [Online: http://www.drugs.com/monograph/miconazole-nitrate.html] cited on August 8, 2013.
Triamcinolone acetonide official FDA information [Online: http://www.drugs.com/pro/triamcinolone.html] cited on August 8, 2013.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้